Hủy
Thế giới

Sự cố pin có thể khiến doanh số bán iPhone giảm hơn 10 tỷ USD

Mạnh Đức Thứ Năm | 04/01/2018 08:47

BI

Đây là một chiến thắng cho khách hàng, những người hiện có thể kéo dài tuổi thọ của iPhone với giá thấp hơn, tăng tuổi thọ pin và hiệu suất của iPhone.
 

Apple đã bắt đầu tiến hành thay thế pin giá 29 USD cho những chiếc iPhone đời cũ hơn tại các cửa hàng của mình vào tuần trước. Đây được xem như là một hành động xin lỗi sau khi công ty tiết lộ rằng một chiếc pin cũ hơn có thể làm cho iPhone chạy chậm hơn.

Đây là một chiến thắng cho khách hàng, những người hiện có thể kéo dài tuổi thọ của iPhone với một mức giá thấp hơn, tăng tuổi thọ pin và hiệu suất của nó.

Tuy nhiên, điều này có thể không có lợi cho lợi nhuận của  Apple, các nhà phân tích của Barclays đã viết trong một lưu ý hôm thứ Tư.

Nhà phân tích Mark Moskowitz và nhóm của mình đã cho biết rằng: "Mặc dù đây là một động thái PR tốt cho Apple để giải quyết vấn đề, nhưng chúng tôi lo ngại nó có thể ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone vì người sử dụng iPhone có thể sẽ tận dụng ưu đãi này mà không mua các dòng iPhone mới".

Nhóm phân tích giả định rằng doanh số bán iPhone của Apple sẽ giảm gần 16 triệu chiếc trong năm nay vì đề nghị trên. Theo mô hình định giá của Barclays, điều này sẽ khiến cho doanh thu của Apple giảm 10,29 tỷ USD.

Có bốn lý do để thay thế pin ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone. Báo cáo của Barclays nhận định:

1. Vụ việc này làm tăng sự chú ý của công chúng với hành vi của Apple.

2. 29 USD  là một cái  giá cả phải chăng, và nó sẽ giúp tăng đáng kể về tốc độ của một chiếc iPhone (từ 600MHz đến 1400MHz cho iPhone 6).

3. Một Cuộc khảo sát vào tháng 8 của Barclays cho thấy người dùng chọn mua những chiếc iPhone mới vì pin của iPhone cũ suy giảm hiệu năng, vì thế việc thay pin có thể làm giảm doanh số bán iPhone.

4. Apple cho phép thay thế pin bất kể kết quả kiểm tra pin. Về mặt hình thức,  từ IP6 đến IP8 đều rất giống nhau, vì thế một số khách hàng có thể cho cách đổi pin hơn là mua những mẫu điện thoại mới hơn.

Tóm lược câu chuyện về pin: iPhone đã từng có vấn đề khi nó đôi lúc tự nhiên tắt. Đó là vì pin của những chiếc iPhone đã sử dụng được 2 năm không thể cung cấp đủ điện vào những thời điểm nhất định, và điện thoại sau đó sẽ đóng lại để bảo vệ các thành phần của nó.

Apple tiến hành những sửa chữa, nhưng là rất hạn chế và thông qua cập nhật phần mềm. Sau khi hãng tiết lộ sữa chữa này vào tháng 12, người dùng đã rất bực bội khi Apple xác nhận rằng những dòng iPhone cũ có thể mất nhiều thời gian hơn để khởi động các ứng dụng, màn hình mờ hơn và loa nhỏ hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Apple đã tuyên bố sẽ thực hiện một đợt thay thế pin trị giá 29 USD vào năm 2018 - mức giảm giá đáng kể so với giá bình thường là 79 USD. Apple cho biết điều này sẽ cải thiện hiệu suất của những chiếc iPhone mẫu cũ.

Apple bây giờ phải hy vọng rằng người sử dụng iPhone sẽ không quyết định mua một chiếc pin giá 29 USD thay vì mua một chiếc iPhone X giá 999 USD.

Các nhà phân tích của Barclays cảnh báo: "Ngay cả khi chỉ một phần nhỏ người dùng chọn việc thay thế pin thì cũng có thể ảnh hưởng tới doanh số bán iPhone ". 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới