Hủy
Thế giới

Tàu Ever Given được phép rời khỏi kênh đào Suez

Phùng Mỹ Thứ Ba | 06/07/2021 11:59

Con tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3, chặn tuyến hàng hải quan trọng thế giới trong 6 ngày. Ảnh: AP.

Việc giải quyết chính thức đã được thỏa thuận trong tranh chấp bồi thường.
 

Theo Bloomberg, Ai Cập sẽ phóng thích con tàu Ever Given vào ngày 7.7 sau 3 tháng tạm giữ tại hồ Great Bitter, bên ngoài kênh đào Suez.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) hôm 5.7 thông báo sẽ tổ chức một buổi lễ vào ngày siêu tàu được thả nhằm đánh dấu cột mốc ký kết thỏa thuận với các chủ tàu, đồng thời kỷ niệm ngày “con tàu ra đi”.

Vào tuần trước, Giám đốc SCA Osama Rabie cho biết: cơ quan này và chủ sở hữu của Ever Given đã bí mật ký một thỏa thuận sau khi họ hoàn tất số tiền bồi thường.

SCA ban đầu yêu cầu chủ tàu bồi thường hơn 916 triệu USD, tuy nhiên sau khi xác định lại giá trị hàng hóa trên tàu, số tiền giảm xuống còn 550 triệu USD.

Tàu Ever Given sau khi được thả nổi hoàn toàn. Ảnh: Reuters.
Tàu Ever Given sau khi được thả nổi hoàn toàn. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách Ai Cập đã tạm giữ con tàu cùng 18.300 container, sau khi SCA đệ đơn yêu cầu chủ hãng tàu Shoei Kisen Kaisha của Nhật bồi thường 900 triệu USD vì mất nguồn thu từ kênh đào và chi phí trục vớt nó cũng như thiệt hại đối với tuyến vận tải nối liền châu Á và châu Âu.

Siêu tàu dài 400 m nặng 200.000 tấn mắc cạn tại kênh đào Suez ngày 23.3, chặn một trong những huyết mạch thương mại quan trọng nhất thế giới, gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo SCA, Ai Cập thiệt hại từ ​​12 đến 15 triệu USD doanh thu mỗi ngày vào khoảng thời gian tuyến đường thủy bị đóng cửa.

Việc tiếp đất của con tàu và các nỗ lực trục vớt tích cực cần thiết để tái hoạt động cũng dẫn đến thiệt hại đáng kể cho con kênh.

Một thành viên của công ty luật Stann Marine có trụ sở tại London, đại diện cho chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của Ever Given - ông Faz Peermohamed đã xác nhận trong một tuyên bố rằng nói rằng “một giải pháp chính thức” đã được thống nhất và công tác chuẩn bị cho việc phát hành đã được tiến hành.

 

Cả SCA và luật sư đều không cung cấp chi tiết về dàn xếp. Nhưng thỏa thuận này đánh dấu sự chấm dứt tranh chấp nảy sinh sau khi tàu Ever Given được giải thoát sau khi bị mắc kẹt tại con đường thủy quan trọng hồi tháng 3. Vụ việc đã làm chao đảo các thị trường vận chuyển toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Khối hàng hóa khổng lồ vẫn kẹt trên tàu Ever Given


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới