Hủy
Thế giới

Tham vọng "đế chế tài chính" của Malaysia sụp đổ

Thứ Ba | 13/01/2015 18:03

Kế hoạch sáp nhập 3 ngân hàng của Malaysia nhằm thành lập một trong những ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á đã hoàn toàn sụp đổ.
 

Một số nguồn tin thân cận cho biết, thương vụ này thất bại chủ yếu do điều kiện kinh tế Malaysia ngày càng suy yếu, giá cổ phiếu của 3 ngân hàng có liên quan (gồm RHB, CIMB và ngân hàng Xây dựng Xã hội Malaysia) cũng đồng loạt giảm mạnh trong khi các chi phí lại tăng cao.

Theo đó, đà lao dốc thảm hại của giá dầu đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới triển vọng tăng trưởng của Malaysia, vốn là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Á. Mới đây, giới đầu tư lại đặt nghi vấn lớn về môi trường đầu tư của Malaysia khi công ty Malaysia Development đã 2 lần lỡ hạn thanh toán khoản nợ 560 triệu USD cho một nhóm ngân hàng.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của CIMB đã giảm hơn 20% kể từ khi thương vụ sáp nhập được công khai vào ngày 9/10. Giá cổ phiếu của RHB và ngân hàng Xây dựng Xã hội Malaysia cũng lần lượt giảm hơn 10% và 7% trong cùng kỳ.

Người phát ngôn của ngân hàng RHB cũng vừa khẳng định, vào thời điểm hiện tại sẽ không có thêm đàm phán nào khác liên quan đến thương vụ sáp nhập này.

Theo kế hoạch ban đầu, ngân hàng lớn thứ 2 và thứ 4 Malaysia về tài sản (là CIMB và RHB) sẽ sáp nhập với ngân hàng Xây dựng Xã hội (Malaysia Building Society) thông qua hợp đồng hoán đổi cổ phiếu, để thành lập nên ngân hàng lớn nhất Malaysia với giá trị tài sản vào khoảng 183,1 tỷ USD. Đây cũng sẽ là 1 trong 5 ngân hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á về tài sản.

Nguồn DVO/Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới