Hủy
Thế giới

Thặng dư Trung Quốc - Mỹ tăng kỷ lục

Thứ Sáu | 13/10/2017 19:37

Reuters

Trong tháng 9, Trung Quốc có mức thặng dư lớn nhất với Mỹ trong một tháng đơn lẻ tính từ năm 2008.
 

Theo Reuters, ngày 13.10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 9 vừa qua tăng lên 28,08 tỉ USD so với 26,23 tỉ USD của tháng 8. Đây là mức thặng dư lớn nhất của Trung Quốc với Mỹ trong một tháng đơn lẻ tính từ năm 2008.
Theo thống kê, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong 9 tháng đầu năm là 195,54 tỉ USD.

Các số liệu này có thể sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những lập luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người lâu nay vẫn phàn nàn về tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước khiến nền kinh tế Mỹ bị tổn hại. Mỹ chỉ trích thặng dư thương mại của Trung Quốc và đề xuất một thỏa thuận mậu dịch "công bằng hơn".

Ngoài ra Tổng thống Donald Trump còn tỏ ý sẽ áp thuế đối với thép Trung Quốc. Ngoài thép, Mỹ được dự kiến ép Bắc Kinh đối với việc Trung Quốc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

Thang du Trung Quoc - My tang ky luc
Cán cân xuất nhập khẩu của Mỹ với Trung Quốc

Trong khi đó, trong 8 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục lớn hơn tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ do nhu cầu trong nước tăng cao. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC), trong giai đoạn này, tổng kim ngạch nhập khẩu dịch vụ của Trung Quốc là 2.130 tỉ nhân dân tệ (hơn 320 tỉ USD), tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu dịch vụ chỉ đạt 926,69 tỉ nhân dân tệ, đạt tốc độ tăng trưởng tương đối khiêm tốn ở mức 4,4%. Như vậy, tính gộp tám tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã thâm hụt 1.200 tỉ nhân dân tệ trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới