Hủy
Thế giới

Thắng kiện tại WTO, Mỹ sẽ áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa EU

Kim Ngân Thứ Năm | 03/10/2019 09:31

Ảnh: Vietnamnet.vn

Mỹ sẽ áp mức thuế 10% đối với máy bay Airbus và mức thuế 25% đối với rượu vang và các loại nông sản nhập khẩu từ châu Âu.
 

Ngày 2/10, Bloomberg cho biết, chính quyền Trump sẽ áp thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của châu Âu từ nhằm trả đũa việc viện trợ bất hợp pháp cho Airbus. Động thái này được đưa ra sau khi WTO chấp thuận cho Mỹ đánh thuế đối với lượng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD liên quan đến chính sách trợ cấp trái phép mà Brussels dành cho Airbus vào ngày 2/10.

Theo đó, từ ngày 18/10, Mỹ sẽ áp mức thuế 10% đối với máy bay Airbus sản xuất tại Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Tuy nhiên Mỹ sẽ không đánh thuế lên các bộ phận máy bay sản xuất tại EU nhưng được lắp ráp tại xưởng của Airbus ở bang Alabama, Mỹ cũng như các bộ phận máy bay được Boeing sử dụng.

Cùng với đó, Mỹ cũng sẽ áp mức thuế 25% đối với các mặt hàng nông sản và đồ uống gồm: rượu whisky Ailen và Scotch; rượu vang, ô liu và phô mai; một số sản phẩm thịt lợn, bơ và sữa chua từ các quốc gia châu Âu khác nhau.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Washington đã yêu cầu WTO họp vào ngày 14/10 để chính thức ủy quyền thuế quan và các nhiệm vụ sau đó sẽ có hiệu lực vào ngày 18/10.

Nói với phóng viên vào ngày 2/10, một quan chức thương mại cao cấp của Mỹ cho biết, mục tiêu của chính quyền Trump trong việc áp đặt thuế quan trả đũa là thuyết phục Liên minh châu Âu đạt được một thỏa thuận.

"Cuối cùng, sau 15 năm kiện tụng, WTO đã xác nhận rằng Mỹ có quyền áp dụng các biện pháp đáp trả các khoản trợ cấp bất hợp pháp của EU. Chúng tôi hy vọng có thể tiến hành đàm phán với Liên minh châu Âu để giải quyết vấn đề này theo cách có lợi cho người lao động Mỹ”, Đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, nói trong một tuyên bố.

Mỹ sẽ áp mức thuế 10% lên máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu. Ảnh: Reuters
Mỹ sẽ áp mức thuế 10% lên máy bay Airbus sản xuất tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Động thái áp thuế trên khiến quan hệ giữa Mỹ và EU trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn tới cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Trước đó, WTO đã nhiều lần phán quyết rằng Airbus, được hưởng lợi từ các khoản vay viện trợ và các khoản trợ cấp thương mại cho hai mẫu Airbus là A380 và A350WXB.

Bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên Thương mại Châu Âu, cho biết EU sẽ trả đũa lại mức thuế quan đối với Boeing ngay khi có phán quyết từ WTO.

Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp đối phó lẫn nhau sẽ chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và công dân ở cả hai bờ Đại Tây Dương, và gây tổn hại cho thương mại toàn cầu và ngành hàng không rộng lớn hơn vào thời điểm nhạy cảm, bà Malmstrom nói thêm.

Trong một tuyên bố, Airbus cảnh báo rằng thuế quan đối với máy bay và các bộ phận của nó sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không vũ trụ Mỹ, với khoảng 40% mua sắm của họ đến từ các nhà cung cấp Mỹ.

Giới chuyên gia cho biết, Mỹ hiện đang tiến hành chiến tranh thương mại với Trung Quốc và việc lại áp thuế đối với hàng hóa EU cũng sẽ đe dọa nền kinh tế toàn cầu. Ngày 1/10, WTO đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ.

►Thương chiến Mỹ - EU leo thang: Mỹ dọa mở rộng áp thuế với hàng hóa EU

Thương chiến với EU, kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn tranh chấp với Trung Quốc


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới