Thị trường du lịch Trung Quốc đón hơn 21 triệu khách du lịch trong Tuần lễ Vàng
Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc năm nay kéo dài 8 ngày liên tiếp khi kỳ nghỉ Quốc khánh 1/10 trùng với dịp Tết Trung thu. Ảnh: Bloomberg.
Sau một mùa hè sôi động, thị trường du lịch Trung Quốc dự kiến được tiếp thêm động lực mới khi kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu. Đất nước tỉ dân dự kiến sẽ đón hơn 21 triệu khách du lịch bằng đường hàng không trong 8 ngày, từ ngày 29/9/2023 đến 6/10/2023. Nếu so sánh, con số này tương đương với toàn bộ người dân nước Úc đi máy bay trong 1 tuần.
Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng được khởi động khi Trung Quốc bước vào dịp lễ Trung thu, Quốc khánh cùng với ngày nghỉ bù. Đây là dịp để người dân tranh thủ thời gian đi du lịch hoặc về quê với gia đình. Theo đó, thị trường du lịch được dự đoán tăng trưởng bùng nổ cả về cung lẫn cầu lần thứ 2, sau làn sóng du lịch mạnh mẽ vào mùa hè tháng 7 và tháng 8 vừa qua.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), quốc gia này dự kiến đón hơn 21 triệu du khách sẽ di chuyển bằng máy bay. Và nếu chỉ tính riêng trong nước, mỗi ngày sẽ có khoảng 14.000 chuyến bay nội địa được khai thác trong suốt kỳ nghỉ lễ. Với lượng khách ồ ạt, giá vé máy bay đã tăng lên hơn gấp đôi trên một số chuyến đông khách so với ngày thường.
Giá vé hạng thường của hãng hàng không Air China, từ Trung tới Thành Đô trong ngày 29/9, rơi vào khoảng 1.800 nhân dân tệ (250 USD), tăng gần gấp 3 lần so với giá 680 nhân dân tệ của ngày thường. Một số chuyến bay quốc tế đường dài như Thượng Hải - Sydney (Úc) cũng tăng giá gấp đôi so với giá vào cuối tháng 10.
Giá vé tăng cao phản ánh rõ rệt sự quan tâm ngày càng lớn của khách du lịch trong và ngoài nước đến Trung Quốc. Thủ đô Bắc Kinh là địa điểm du lịch được nhiều khách du lịch nội địa lựa chọn nhất. Dự kiến thành phố này sẽ đón 12,83 triệu lượt khách, tăng 24,5% so với năm 2019.
Không chỉ ở thủ đô, nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong Tuần Lễ vàng, như thành phố Thành Đô, Đại Liên, tỉnh Tứ Xuyên, Liêu Ninh. Những địa điểm này đều ghi nhận lượt khách tăng kỷ lục so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số lượng tìm kiếm gói du lịch liên quan đến thành phố Tân Cương trong thời điểm này cũng tăng gấp 10 so với năm 2022.
Để chuẩn bị cho Tuần Lễ vàng, CAAC khuyến khích các hãng hàng không tăng ca và sử dụng các máy bay thân rộng để phục vụ các tuyến bay đông khách. Bên cạnh đó, CAAC cũng cho biết, các hãng hàng không nên tận dụng cơ hội thị trường du lịch bùng nổ này ưu tiên khai thác các thành phố nhỏ chưa được nhiều du khách biết đến.
Tuần lễ Vàng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho 3 hãng hàng không đứng đầu tại Trung Quốc. Ảnh: The Star. |
“Các công ty du lịch trong và ngoài nước cần tăng cường đầu tư vào thị trường du lịch hàng không, đồng thời tích cực nối lại các chuyến bay quốc tế”, ông Jin Junhao, Phó Cục Trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết.
Sự bùng nổ nhu cầu hàng không trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng đã giúp lưu lượng hành khách ngành hàng không của Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục trong 2 tháng 7 và 8. Sự kiện này thổi vào ngành du lịch đất nước tỉ dân một luồng năng lượng mới, thúc đẩy tăng trưởng cho 3 hãng hàng không hàng đầu quốc gia Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines, vốn bị ảnh hưởng nặng vì những tác động của đại dịch COVID-19.
Được biết, trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2023, 3 hãng hàng không này ghi nhận mức lỗ lên đến 200 tỉ nhân dân tệ.
Có thể bạn quan tâm:
Người lao động châu Á có tỉ lệ rủi ro sức khỏe tinh thần cao
Nguồn Bloomberg
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư