Hủy
Thế giới

Spotify được giới phân tích định giá 43,5 tỷ USD

Mạnh Đức Thứ Sáu | 30/03/2018 14:38

Một nhà phân tích tỏ ra lạc quan về Spotify bởi vì ông hy vọng dịch vụ kinh doanh nhạc trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển khắp thế giới.
 

Bây giờ công ty nghe nhạc trực tuyến này chuẩn bị niêm yết và một nhà phân tích nghĩ rằng giá trị của nó vào khoảng 43,5 tỷ USD.

Nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital Markets cho biết trong một báo cáo hôm 29.3 rằng ông đang lạc quan về công ty bởi vì ông hy vọng dịch vụ kinh doanh nhạc trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển khắp thế giới khi nhiều người mua điện thoại thông minh hơn.

Mahaney cũng nghĩ rằng công ty sẽ duy trì vị trí dẫn đầu trên cả Apple. Spotify có 71 triệu thuê bao trả tiền, so với 38 triệu thuê bao của Apple Music. Gần 90 triệu người khác nghe phiên bản miễn phí, quảng cáo hỗ trợ của Spotify.

Theo Mahaney, sự kết hợp của các thuê bao và việc bán quảng cáo sẽ giúp doanh thu tổng thể của Spotify tăng trưởng ở mức gần 30% hàng năm trong vài năm tới. Ông nói rằng doanh thu của hãng có thể đạt 8,32 tỷ USD vào năm 2019.

Vậy làm vì sao Spotify lại có thể được định giá lên đến 43,5 tỷ USD? Điều đó có nghĩa Spotify sẽ còn có  giá trị  cao hơn các công ty nổi tiếng như Ford, Delta Air Lines, Target…

Mahaney cho biết ông định giá Spotify ở mức khoảng năm lần doanh thu ước tính cho năm 2019, (Spotify hiện chưa tạo ra lợi nhuận) điều này tạo ra 41,6 tỷ USD. Thêm vào đó là hãng có tiền mặt 1,9 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán và theo ông Spotify có giá trị 43,5 tỷ USD.

Bây giờ là lúc mà mọi thứ trở nên phức tạp. Mahaney cho rằng cổ phiếu của Spotify lên đến 220 USD. Nhưng Spotify chưa quyết định mức giá cho cổ phiếu của nó. Hãng không kỳ vọng niêm yế tại sở giao dịch chứng khoán New York cho đến ngày 3 tháng 4, khi nó sẽ bắt đầu được giao dịch với mã cổ phiếu là SPOT.

Thường thì ngân hàng đầu tư bảo lãnh đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng cho một công ty sẽ xác định cổ phiếu của công ty đó. Nhưng khác với hầu hết các start-up kì lân nổi tiếng khác, Spotify không có ngân hàng đầu tư bão lãnh phát hành cổ phiếu.

Ví dụ Dropbox có Goldman Sachs và JPMorgan Chase làm nhà bảo lãnh phát hành trong đợt IPO và nhiều ông lớn tài chính khác như Deutsche Bank và Bank of America cũng đã tham gia vào thương vụ IPO của công ty này.

Spotify đang làm những điều được gọi là niêm yết cổ phiếu trực tiếp. Các nhà đầu tư hiện tại và nhân viên sẽ bán cổ phiếu trong đợt IPO và Spotify không phát hành cổ phiếu mới. Theo hồ sơ mà Spotify nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, lần cuối mà cổ phiếu của công ty được mua bán là vào tháng 2 với mức giá 127,50 USD.

Mahaney đã sử dụng mức giá này như là giá cơ sở của mình. Nhưng người ta cũng chưa thể xác định được mức giá mà Spotify sẽ giao dịch ngay sau khi niêm yết. Các nhà phân tích cũng thường không nói tốt về cổ phiếu trước khi IPO. Đó là bởi vì các quy định cấm các ngân hàng đầu tư giúp công ty niêm yết ra báo cáo chính thức về cổ phiếu cho đến khi kết thúc giai đoạn gọi là yên lặng 25 ngày sau khi IPO.

Nhưng vì Spotify không có ngân hàng đầu tư, các nhà phân tích được tự do để nói những gì họ muốn về công ty trước khi IPO. Một nhà phân tích khác có tên James Cordwell của Analytic Equity đã đặt ra giá mục tiêu cho Spotify. Ông cũng khá lạc quan, nhưng không quá lạc quan như Mahaney. Cordwell xác định mức giá mục tiêu của cổ phiếu Spotify là 160 USD. May mắn thay, Spotify sẽ sớm được thưởng thức âm nhạc trên phố Wall. Các nhà đầu tư sẽ sớm tìm hiểu xem cổ phiếu Spotify có xứng đáng với mức giá cao ngất như đề cập ở trên hay chỉ là một bài hát dở mà bạn nên bỏ qua.

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới