Hủy
Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản muốn giải thích chuyến thăm đền cho Hàn Quốc và Trung Quốc

Thứ Ba | 07/01/2014 13:48

Hôm 6/1/2014 thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói muốn gặp các nhà lãnh đạo đồng cấp của Hàn Quốc và Trung Quốc để giải thích lý do thăm đền Yasukuni.
 

Hôm thứ hai 6/1/2014 thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói muốngặp các nhà lãnh đạo đồng cấp của Hàn Quốc và Trung Quốc để giải thích lý doông thăm ngôi đền Yasukuni. Đây là ngôi đền gây nhiều tranh cãi quốc tế và đượccoi là biểu tượng của sự hiếu chiến Nhật Bản thời kỳ trước.

Chuyến thăm 26/12 của ông Abe tới ngôi đền Yasukuni ở Tokyođã làm Hàn Quốc và Trung Quốc giận dữ , và cũng khiến đồng minh quan trọng làHoa Kỳ thể hiện lo ngại. Ngôi đền này là nơi thờ một số nhà lãnh đạo Nhật Bản bịkết án tội phạm chiến tranh bên cạnh cácliệt sĩ thời chiến của Nhật.

“Tìm kiếm đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là đặc biệtquan trọng với hòa bình và an ninh khu vực,” ông Abe phát biểu trong họp báosau chuyến thăm đầu năm mới tới một ngôi đền ở Ise.

“Tôi muốn giải thích ý định thật sự của tôi về chuyến thăm đềnYasukuni. Không có nhiều lối tiếp cận trực tiếp đã được thiết lập cho các cuộcgặp như thế, nhưng cánh cửa đối thoại vẫn luôn mở như mọi khi,” ông Abe giảithích, dùng cụm từ ám chỉ tới hội nghị thượng đỉnh với các láng giềng ở Đông BắcÁ.

Chuyến thăm đền Yasukuni hôm 26/12/2013
Chuyến thăm đền Yasukuni hôm 26/12/2013

Trung Quốc và Hàn Quốc đặc biệt nhạy cảm về chuyến thăm đềnnày do các thủ tướng đương nhiệm thực hiện. Ông Abe là thủ tướng Nhật đầu tiêntừ sau 2006 tới thăm Yasukuni.

Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều nằm dưới ách thống trị của đếquốc Nhật, với nhiều vùng Trung Quốc bị chiếm đóng trong thập niên 1930s cònHàn Quốc bị thực dân hóa từ 1910 tới 1945.

Quan hệ kinh doanh giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinhtế thứ hai và thứ ba thế giới đã cải thiện sau đợt suy thoái năm 2012. Vụ tranhchấp các chuỗi đảo tí hon ở Hoa Đông vốn do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốctuyên bố chủ quyền.

Nhưng lo lắng đang gia tăng về hậu quả không lường trước cóthể diễn ra khi máy bay và tàu chiến NhậtBản và Trung Quốc chơi mèo vờn chuột trong vùng tranh chấp sẽ đẩy nó thành xungđột vũ trang.

Thăm đền Yasukuni là một phần lịch trình chính trị bảo thủ củaông Abe nhằm phục hồi niềm tự hào Nhật Bản về quá khứ và viết lại lịch sử thờichiến. Ông Abe cũng muốn giảm thiểu giới hạn của hiến pháp hậu Thế chiến 2 củaNhật đặt lên quân đội, cũng là một điều khiến hai nước tức giận.

Thủ tướng Abe hy vọng có thể tăng cường tranh luận về cải tổhiến pháp trong nước Nhật và tự tin có thể khiến Bắc Kinh và Seoul hiểu chuyện.

“Tôi chắc chắn rằng có thể khiến các nước láng giềng thấu hiểumục tiêu theo đuổi hòa bình của chính phủ Nhật nếu tôi giải thích cặn kẽ,” ôngnói.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới