Hủy
Thế giới

Thụy Sĩ điều tra tài khoản của công ty Brazil dính líu đến Petrobras

Thứ Sáu | 24/07/2015 08:57

Ngày 23/7, Bộ Tư pháp Thụy Sĩ thông báo đang tiến hành điều tra tập đoàn xây dựng Odebrecht SA của Brazil.
 

Odebrecht SA được cho là có dính líu đến vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Theo bộ này, Odebrecht SA bị nghi ngờ sử dụng các tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ để chuyển tiền tham nhũng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Tư pháp Thụy Sĩ Nathalie Guth cho hay một cuộc điều tra của cơ quan tư pháp liên bang nước này cho thấy vụ bê bối tham nhũng Petrobras, trong đó nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này bị cáo buộc hối lộ các quan chức, "đã tác động nghiêm trọng tới trung tâm tài chính Thụy Sĩ."

Theo bà Guth, một số nhân vật và công ty ở Brazil đã thực hiện những giao dịch mờ ám thông qua các tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ. Nghi vấn tập trung chủ yếu ở tập đoàn Odebrecht SA cùng "một số nhân vật và công ty liên đới."

Căn cứ vào những chứng cớ đã phát hiện, lực lượng chức năng Thụy Sĩ nghi ngờ các công ty con của Odebrecht SA đã chuyển những khoản tiền hối lộ vào tài khoản của các lãnh đạo Petrobras trước đây thông qua các tài khoản ở Thụy Sĩ.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, lãnh đạo ngành tư pháp hai nước đã có cuộc gặp nhằm đẩy mạnh hợp tác chống tham nhũng. Hai bên đã đưa ra những đề xuất liên quan đến những cáo buộc đối với Odebrecht SA, trong đó có việc thẩm vấn những nghi can sống tại Brazil và tịch thu những tài liệu liên quan.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Thụy Sĩ đã mở một cuộc điều tra riêng đối với Petrobras và nhà chức trách nước này khẳng định sẽ ngăn chặn những giao dịch không minh bạch qua các tài khoản ở Thụy Sĩ.

Những phát hiện mới này cho thấy mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của vụ bê bối tham nhũng Petrobras. Vụ tham nhũng tại tập đoàn dầu khí lớn nhất Brazil này bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi ông Roberto Costa, Giám đốc Cung ứng của Petrobras, khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của tập đoàn này cấu kết thành lập.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và lãnh đạo Petrobras. Tập đoàn này đã thiệt hại khoảng 2 tỷ USD trong vụ tham nhũng nói trên.

Ông Costa thừa nhận đã giấu 100 triệu USD trong tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ và đã hợp tác với cơ quan điều tra để được giảm tội. Mới đây, Cảnh sát Liên bang của Brazil đã chính thức cáo buộc Giám đốc điều hành tập đoàn Odebrecht SA, ông Marcelo Odebrecht, dính líu vụ bê bối tham nhũng này.

Theo cơ quan điều tra,16 công ty đã móc ngoặc với nhau trong vụ việc này, trong đó có các tập đoàn xây dựng lớn của Brazil như Odebrecht và Andrade Gutierrez, để làm giá khi bỏ thầu các công trình của Petrobras, nâng khống giá lên gấp nhiều lần và dùng số tiền chênh lệch hối lộ các lãnh đạo Petrobras và một số chính trị gia.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới