Hủy
Thế giới

Tiết lộ mới về hoạt động gián điệp của Mỹ ở Nam Mỹ

Thứ Hai | 09/09/2013 14:53

Mỹ duy trì một căn cứ gián điệp tại đảo Ascension, một thuộc địa của Anh để do thám thông tin tại Brazil, Argentina, Uruguay, Colombia, Venezuela.
 



Tạp chí tuần Istoé của Brazil xuất bản ngày 8/9 căn cứ các tài liệu tuyệt mật do cựu nhân viên phân tích hệ thống của Cơ quan an ninh Mỹ (NSA) Edward Snowden rò rỉ cho thấy các thông tin thu thập được tại đảo Ascension được phân tích tại một trung tâm tình báo đặt tại Fort Meade, bang Maryland (Mỹ). Trung tâm này có khả năng bẻ khóa mọi mã hóa bảo mật.

Sau khi phân tích, những gì được chính phủ Mỹ quan tâm sẽ được thông báo cho các nhân viên tình báo trên khắp thế giới để tiếp tục giám sát.

Theo Istoé, các trạm tình báo tín hiệu (Sigint) được lắp đặt tại đảo Ascension mỗi giờ có thể chặn thu được gần 2 triệu bức điện - chủ yếu là các cuộc gọi điện thoại, thư điện tử và thông tin đăng tải trên các trang mạng xã hội - trước khi nó được chuyển lên vệ tinh.

Các trạm này là một phần của chương trình nghe lén quốc tế có tên Echelon, với sự tham gia của cả Anh, New Zealand, Australia và Canada.

Tạp chí cũng khẳng định NSA "nhiều lúc" nhận được sự hợp tác của các tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại và internet của Mỹ như Microsoft, Google, Facebook, Verizon và AT&T. Sự hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng cho hoạt động của NSA.

Đảo Ascension từng là cơ sở hậu cầu quan trọng của Anh trong cuộc xung đột vũ trang tranh chấp chủ quyền quần đảo Malvinas (Falkland) với Argentina năm 1982. Đây cũng là nơi chính phủ Anh đặt một cơ sở của Trung tâm kiểm soát viễn thông (GCHQ).

Tại đảo còn có một trạm phát thanh được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) sử dụng để liên lạc với các điệp viên nằm rải rác tại Nam Mỹ và châu Phi.

Sau cuộc tấn công khủng bố vào nước Mỹ năm 2001, Washington quyết định hiện đại hóa toàn bộ căn cứ tình báo tại Ascension.

Theo chuyên gia tư vấn an ninh Ghelfi Salvador Raza từng làm việc cho chính phủ của Tổng thống Barack Obama, có nhiều khả năng NSA không chỉ xâm nhập vào hệ thống liên lạc của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, mà còn theo dõi tất cả hệ thống thông tin điện tử của quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này.

Hôm 6/9, bà Rousseff tuyên bố chuyến thăm chính thức của bà tới Mỹ vào tháng 10 tới có diễn ra hay không sẽ phụ thuộc vào câu trả lời mà Tổng thống Obama đưa ra về hoạt động tình báo nhằm vào Brazil mà báo chí đã phanh phui trong thời gian vừa qua.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới