Hủy
Thế giới

Tiết lộ mới về máy bay mất tích MH370

Chủ Nhật | 08/03/2015 21:00

Pin thiết bị định vị hộp đen ghi hành trình chuyến bay đã cạn hơn 1 năm trước (trước khi máy bay biến mất)
 

Ngày 8/3, Tổ điều tra quốc tế về vụ chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) mất tích đã công bố báo cáo sơ bộ về những nỗ lực tìm kiếm và điều tra vụ tai nạn được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không này.

Báo cáo được công bố chính thức trên đài phát thanh quốc gia Malaysia đúng dịp tưởng niệm một năm ngày chuyến bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014.

Theo báo cáo này, tổ điều tra gồm các chuyên gia quốc tế và của Malaysia đã điều tra chi tiết mọi dữ liệu liên quan tới chuyến bay MH370 từ thông tin hồ sơ các cá nhân, tiền sử tâm lý, các vấn đề tài chính của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay, cũng như lý lịch của 10 thành viên phi hành đoàn.

Báo cáo cho biết không có dấu hiệu của rối loạn hành vi, thay đổi thói quen hay sở thích, sự sao nhãng hay dấu hiệu sử dụng ma túy và đồ uống có cồn ở cơ trưởng, cơ phó và toàn bộ thành viên phi hành đoàn.

Vì vậy, tổ điều tra loại trừ khả năng việc chiếc MH370 mất tích có liên quan tới phi hành đoàn của chuyến bay.

Ngoài ra, qua quá trình rà soát các đoạn băng ghi lại hoạt động của rađa, đài kiểm soát không lưu... các chuyên gia cho biết một rađa dân sự đã bắt được tín hiệu của chiếc MH370 trong một khoảng thời gian ngắn sau khi máy bay đột ngột chuyển hướng bay vào ngày 8/3 năm ngoái.

Thông tin này trái ngược với một tuyên bố của Chính phủ Malaysia trước đó khẳng định chỉ có một rađa quân sự của nước này bắt được tín hiệu của máy bay.

Báo cáo của tổ điều tra cũng chỉ ra rằng pin của bộ định vị dưới nước trên thiết bị ghi dữ liệu của máy bay theo thiết kế đã hết hạn vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, pin trên bộ ghi âm ở buồng lái đã được thay thế và vẫn hoạt động bình thường ở thời điểm chiếc MH370 gặp nạn.

Các chuyên gia nhấn mạnh các viên pin vẫn có thể hoạt động mặc dù đã quá hạn sử dụng nhưng sẽ không hiệu quả so với bình thường.

Tổ điều tra quốc tế được thành lập bởi Bộ Giao thông Malaysia vài tuần sau khi chiếc MH370 mất tích theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO).

Nhiều chuyên gia và đại diện đến từ nhiều nước và tổ chức quốc tế đã tham gia nhóm điều tra này.

Hiện đại diện của Cơ quan hàng không dân sự Malaysia cũng như chính phủ nước này chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo trên.

Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Hàng không Malaysia thực hiện chuyến bay MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất một cách bí ẩn ngày 8/3/2014.

Nhà chức trách Malaysia cho biết các dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay này đã chệch khỏi đường bay đã định và hướng ra vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử do Australia dẫn đầu đã được tiến hành tại vùng biển được cho là nơi máy bay rơi, song đến nay chưa tìm được một bằng chứng nào rõ ràng.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới