Hủy
Thế giới

Tình báo Đức nghe lén điện thoại của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Thứ Bảy | 16/08/2014 11:51

Bế bối nghe lén tiếp tục gây căng thẳng quan hệ Mỹ - Đức.
 

Báo Nam Đức và một số đài truyền hình Đức ngày 15/8 đưa tin Cục Tình báo nước ngoài của Đức (BND) đã nghe lén điện thoại của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Theo các nguồn tin trên, BND đã "ít nhất một lần" nghe trộm điện thoại của nữ cựu Ngoại trưởng Mỹ. Tiết lộ này nằm trong số tài liệu mật mà Markus R. - một điệp viên hai mang làm việc trong BND - đã trao cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Markus R., người hiện đang bị tạm giam, thú nhận đã chuyển ít nhất 218 tài liệu cho phía Mỹ trong 2 năm qua. Trong khi đó, nguồn tin từ Chính phủ Đức đã bác bỏ rằng BND đã do thám có hệ thống đối với Mỹ, cho rằng cuộc điện đàm mà BND "bắt được" khi bà Clinton còn đương chức chỉ là do tình cờ và rằng dữ liệu theo dõi được đã không được huỷ ngay lập tức.

Các nguồn tin cho biết, cuộc điện đàm bị nghe lén của bà Clinton được tiến hành năm 2012 và xảy ra trong bối cảnh BND đang tiến hành các chương trình chống lại các nghi can khủng bố ở Trung Đông. Điện đàm của các cá nhân bị theo dõi có thể có cùng tần số với cuộc điện đàm của bà Clinton.

Các nguồn tin an ninh Đức tối 15/8 khẳng định những nước bạn bè và đại diện của những nước đó không phải là "mục tiêu theo dõi" của BND. Vụ việc này, khi xảy ra, đã được BND lặng lẽ xử lý.

Bộ phận liên quan đã lập tức thông báo vụ việc cho lãnh đạo BND và đã được ra lệnh huỷ bản ghi cuộc điện đàm. Tuy nhiên, thật không may là người phụ trách quá trình xử lý lại là "điệp viên hai mang" Markus R.

Theo báo Nam Đức, Chính phủ liên bang Đức đã chỉ thị do thám một đối tác trong NATO. "Kẻ phản bội" Markus R. đã trao cho CIA một bản sao mang tên "Danh mục ủy thác của Chính phủ liên bang" (APB) đối với BND; trong đó nêu rõ những nước BND được do thám và những vấn đề cần ưu tiên.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới