Hủy
Thế giới

Tổ chức nhà nước Hồi giáo: “Không đợi visa” để tấn công nước Mỹ

Thứ Sáu | 22/08/2014 20:48

Phản ứng sau vụ tổ chức nhà nước Hồi giáo (ISIL) sát hại nhà báo Mỹ James Foley, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi ISIL là một “căn bệnh ung thư”.
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho rằng, Mỹ sẽ làm tất cả để “hệ tư tưởng của chúng bị phá sản”. Song rõ ràng ISIL đang tìm cách gieo rắc nỗi sợ hãi cũng như ảnh hưởng của chúng theo những cách thức mới.
Giải cứu thất bại

Cố vấn của Tổng thống Mỹ về chống khủng bố - bà Lisa Monaco - cho biết, mùa hè vừa qua, Tổng thống Obama đã cử một đội đặc nhiệm tới Syria nhằm bí mật giải cứu James Foley. Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng họ đã xác định được địa điểm nơi con tin bị giam giữ. Lính đặc nhiệm được máy bay thả xuống Syria, nhưng không tìm được Foley, gây ra cuộc đấu súng làm chết vài quân nhân ISIL và làm bị thương nhẹ một lính Mỹ, song sau đó toán lính Mỹ đã rời đi an toàn.

Ông Obama đã nhiều lần phản đối việc đưa quân đội Mỹ can thiệp vào Syria - một cách tiếp cận thận trọng - khiến những người chỉ trích ông nói rằng chính điều đó đã cho phép ISIL củng cố sức mạnh của mình để lấn sân sang cả Iraq.

Hiện, Mỹ vẫn tiếp tục mở đợt tấn công mới nhằm vào các mục tiêu của ISIL ở Iraq. Chính quyền Obama không loại trừ khả năng mở chiến dịch quân sự ở Syria để truy kích những kẻ sát hại Foley.
Foley là một trong ít nhất 4 người Mỹ đang bị giam giữ ở Syria, trong đó 2 người khác được cho là do ISIL bắt cóc. Còn người thứ 4 - nhà báo tự do Austin Tice - mất tích ở Syria tháng 8.2012 được cho là do lực lượng Chính phủ Syria bắt giữ.
“John từ London”?

Cảnh sát và mật vụ Anh đang gấp rút tìm cách xác nhận danh tính phiến quân nhà nước Hồi giáo có thể là người Anh đã xuất hiện trong băng video chặt đầu Foley. Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, có vẻ như ngày càng có nhiều khả năng cho thấy nghi phạm này là người Anh. Theo các giáo sư ngôn ngữ, giọng nói tiếng Anh của hắn là giọng London, hoặc đông nam, của người nói tiếng Anh bản xứ. Có thể hắn đã lớn lên tại Anh hoặc học trong hệ thống giáo dục Anh. Cựu giám đốc về chống khủng bố toàn cầu của mật vụ Anh MI5 Richard Barrett cho rằng, có thể tìm ra hắn, nhưng sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến việc đưa hắn ra công lý.

BBC cho biết, người này có thể đã tới Syria trong 3 năm qua. Các thông tin chưa được xác định nói, hắn ta thuộc một nhóm nhỏ người Anh có nhiệm vụ canh gác các con tin của ISIL. Tờ Guardian của Anh đưa tin, người đàn ông được cho là lãnh tụ của một nhóm chiến binh người Anh đóng tại Syria, hắn tự gọi mình là “John” và có thể đến từ London. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói, sẽ là đe dọa đến an ninh quốc gia nếu các chiến binh jihad người Anh này tìm cách quay trở lại nước Anh.

Không đợi visa

Giới phân tích cho rằng, video sát hại Foley nhằm gửi đi một thông điệp đáng sợ - không chỉ thông qua hành động kinh hoàng, mà cả cách ISIL chọn người. Đó là ISIL tăng cường sử dụng các chiến binh từ phương Tây để tuyển mộ thêm người và gieo rắc hình ảnh về một lực lượng ISIL vươn ra toàn cầu, mạnh hơn. Trước đó, từng có các chiến binh của ISIL là người Anh, Australia, Chechnya, Trung Quốc và Indonesia xuất hiện trong các thông điệp của tổ chức phiến quân này.

Cuộc nội chiến ở Syria đã thu hút hàng nghìn chiến binh nước ngoài. AP dẫn các con số chính thức cho biết, hàng trăm người từ Anh đã tới Syria, một số có thể đã tới Iraq khi mà ISIL mở rộng. Pháp và Đức cũng ước tính có tổng cộng khoảng 1.300 công dân của họ tham chiến.

Trước đây, ISIL có vẻ tập trung vào việc mở rộng khu vực chiếm đóng ở Iraq và Syria để tạo dựng một vương quốc riêng, vẽ lại bản đồ Trung Đông. Nhưng vài tháng qua, ISIL đe dọa chúng đang ẩn chứa một số bí mật cho phương Tây. Qua phỏng vấn các chiến binh ISIL, Reuters cho biết tổ chức này không loại trừ các cuộc tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ, hoặc thậm chí ngay trên đất Mỹ thông qua các chi nhánh bí mật ở Châu Âu và Mỹ.

Reuters dẫn lời một chiến binh ISIL nói: “Người phương Tây thật ngu ngốc. Họ nghĩ rằng chúng tôi đợi họ cấp visa cho chúng tôi đến tấn công họ, hoặc chúng tôi sẽ tấn công họ với vẻ ngoài của một người Hồi giáo, với bộ râu của chúng tôi. Họ nghĩ giờ đây họ có thể phân biệt được chúng tôi - họ thật ngớ ngẩn và hơn thế, họ không biết rằng chúng tôi có thể chơi trò chơi của họ trong tình báo. Họ cử những kẻ giả dạng là người Hồi giáo để thâm nhập vào chúng tôi và chúng tôi cũng thâm nhập vào lực lượng của họ bởi những người trông giống họ”.

Nguồn Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới