Hủy
Thế giới

Tổng thống Mỹ bất ngờ từ chối gặp thủ tướng Israel

Thứ Tư | 12/09/2012 06:17

Nhà Trắng hôm qua 11/9 cho biết tổng thống Obama sẽ không gặp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng này.
 

Động thái bất thường này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran ngày càng leo thang.

Một quan chức Israel cho biết Nhà Trắng đã từ chối yêu cầu gặp tổng thống Obama của thủ tướng Benjamin Netanyahu khi các nhà lãnh đạo Israel đến Mỹ tham dự hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Lý do mà phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor đưa ra là "lịch trình của tổng thống Obama không cho phép".

Phát ngôn viên Tommy Vietor nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo đã tham dự hội nghị của Đại hội đồng vào những ngày khác và sắp tới không nên tham dự ở thành phố New York cùng một thời điểm.

Bằng cách từ chối cuộc hội đàm với thủ tướng Israel, tổng thống Obama có thể tranh thủ sự ủng hộ của cử tri Do Thái, những người đã tạo nên sự khác biệt trong chiến dịch bầu cử ở các bang như Florida và Ohio.

Mối quan hệ giữa Israel và Mỹ gần đây trở nên căng thẳng do thủ tướng Netanyahu yêu cầu tổng thống Obama cần phải hành động cứng rắn hơn với Iran bằng cách đặt ra ranh giới về việc làm giàu uranium và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran. Yêu cầu này của thủ tướng Israel đã làm tăng thêm áp lực cho ông Obama trong giai đoạn nước rút của chiến dịch bầu cử tổng thống.

Tuy nhiên, bất chấp sức ép từ chính quyền Isarel tổng thống Obama vẫn giữ vững lập trường của mình khi tiếp tục từ chối đưa ra tối hậu thư cũng như xây dựng "một ranh giới đỏ" đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Nhân cơ hội này, đối thủ của đảng Cộng Hòa Mitt Romney đã cáo buộc ông Obama quá cứng rắn đối với Israel trong khi lại không đủ cứng rắn đối với Iran.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày hôm qua, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Mỹ không có quyền ngăn chặn Israel tấn công Iran.

Bình luận về khả năng Israel tấn công Iran, thủ tướng Netanyahu phát biểu "Thế giới bảo Israel hãy chờ đợi bởi vẫn còn thời gian. Nhưng vấn đề là chờ đợi điều gì? Và chờ đợi đến khi nào".

"Những quốc gia trong cộng đồng quốc tế từ chối đưa ra tối hậu thư đối với chương trình hạt nhân của Tehran không có quyền ngăn chặn cuộc tấn công của Israel", ông Netanyahu cho biết trong cuộc họp báo với thủ tướng Bulgaria.

Bình luận này của thủ tướng Netanyahu được đưa ra sau khi ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ không đặt ra hạn chót trong các cuộc đàm phán tiếp theo với Iran bởi các biện pháp ngoại giao vẫn còn phát huy tác dụng.

Trong khi đó, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm qua cho biết Washington có gần 1 năm để ngăn chặn Tehran nếu nước này quyết định sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới