Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama thăm Việt Nam: Bỏ cấm vận vũ khí, bàn về TPP?

Thứ Sáu | 29/04/2016 15:43

Tổng thống Barack Obama sẽ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí cũng như đề cập đến TPP trong chuyến thăm Việt Nam, theo truyền thông thế giới.
 

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết TPP là một trong những nội dung mà ông Obama sẽ nói trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà Trắng vào cuối tháng 5.2016, theo AP ngày 28.4.

Việt Nam, một trong 12 nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ hưởng lợi nhiều từ chương trình hợp tác kinh tế này. “Tổng thống chắc chắn sẽ đề cập đến hiệp định với những ích lợi cho cả Washington và Hà Nội khi ông đến Việt Nam”, người phát ngôn Nhà Trắng được AP trích phát biểu.

Hiệp định TPP do Mỹ đề xướng được ký hồi tháng 2.2016 giữa các nước quanh vùng Thái Bình Dương nhưng không có Trung Quốc, được xem là liên minh kinh tế lấy mục tiêu chính là đối phó với sự lớn mạnh về kinh tế của Trung Quốc.

Chưa nước nào trong 12 nước ký kết, kể cả Mỹ, chính thức áp dụng hiệp định có tầm ảnh hưởng đến 40% nền kinh tế toàn cầu này. Các nghị sĩ Mỹ lo ngại TPP tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là gia tăng nạn thất nghiệp nếu áp dụng nó, theo AP.

Ông Earnest nói với các nhà báo rằng Tổng thống Obama sẽ "khắc họa các rủi ro có thể xảy ra nếu từ chối TPP", đồng thời cũng cho biết Nhà Trắng lo lắng Mỹ có nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh trước Trung Quốc nếu hiệp định thất bại và cả vài trò của doanh nghiệp Mỹ ở thị trường Việt Nam.

Tong thong Obama tham Viet Nam: Bo cam van vu khi, ban ve TPP?

Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam? Hải quân Mỹ

Ông Earnest cho hay Trung Quốc đang cố gắng tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam nhưng theo một chiều hướng không có lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Trong khi Trung Quốc thiết lập quan hệ kinh tế sâu rộng với Việt Nam, các doanh nghiệp nước này có xu hướng bỏ qua các tiêu chuẩn về lao động, môi trường và cả nhân quyền.

”Điều đó sẽ tạo ra một cuộc đua xuống đáy. Điều này cũng có nghĩa đẩy doanh nghiệp Mỹ vào thế bất lợi khi cố gắng mở rộng làm ăn ở một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới”, người phát ngôn nói tiếp.

Trong một diễn biến tương tự, The Diplomat ngày 27.4 cho biết trong chuyến công du của ông Obama nhân chuyến đi đến Nhật tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, Washington sẽ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Lệnh này chỉ mới dỡ bỏ một phần khi Washington bỏ việc cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

The Diplomat dẫn nguồn tin từ cả phía Mỹ và Việt Nam nói rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đang trong giai đoạn “được cả hai bên bàn thảo”.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới