Hủy
Thế giới

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel bàn về Ukraine

Thứ Năm | 07/08/2014 06:30

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh miền đông Ukraine đang hết sức căng thẳng do cá cuộc giao tranh giữa chính phủ và phe ly khai.
 

Điện Kremlin ngày 6/8 thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về cuộc khủng hoảng đang leo thang tại Ukraine.

Ông Putin nói, các hoạt động quân sự của quân đội Ukraine ở đông nam nước này khiến số người thương vong ngày càng tăng và dẫn đến thảm họa nhân đạo. Tổng thống Nga nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiến hành cuộc đối thoại chính trị thực sự giữa giới chức Kiev và đại diện của các khu vực ly khai.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc nối lại hoạt động của nhóm liên lạc và của nhóm giám sát tại Donetsk và trạm kiểm soát Gukovo ở biên giới Nga - Ukraine.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh đến mục tiêu trước hết là ổn định tình hình Ukraine, và rằng Ukraine phải tự quyết định tương lai của họ. Bà hối thúc Nga gây ảnh hưởng đối với quân ly khai ở Donetsk và Lugansk để các bên đạt được thỏa thuận hòa bình.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi báo Tâm điểm của Đức ngày 31/7 dẫn nguồn giấu tên cho biết, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Nga Putin đã có một thỏa ước bí mật nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được thực thi bởi bất ngờ xảy ra vụ rơi máy bay chở khách MH17 ở Đông Ukraine.

Thỏa thuận bí mật này gồm cộng đồng quốc tế chấp nhận việc Tổng thống Putin "lấy đất" Crimea, đổi lại Nga phải bồi thường tài chính cho Ukraine và hỗ trợ nền kinh tế kiệt quệ của nước này.

Bên cạnh đó, Nga phải ngừng hỗ trợ lực lượng ly khai ở Đông Ukraine, trong khi Ukraine phải từ bỏ việc gia nhập NATO và cuối cùng Nga sẽ dành cho Ukraine một hợp đồng cung cấp khí đốt mới, dài hạn từ tập đoàn năng lượng nhà nước Gasprom. Điều này được gọi là "đổi gas lấy đất."

Nguồn Theo DVO/Itar-tass


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới