Hủy
Thế giới

Tổng thống Syria đề xuất sáng kiến ba giai đoạn

Chủ Nhật | 06/01/2013 23:10

Trong bài diễn văn 45 phút trên truyền hình hôm nay 6/1, ông Assad đưa ra một sáng kiến với hy vọng có thể giải quyết cuộc nội chiến hiện nay.
 

Sáng kiến gồm ba giai đoạn: một lệnh ngừng bắn, tiếp đó là đối thoại dân tộc toàn diện và xây dựng một chính phủ, quốc hội mở rộng. Chính quyền sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch này, đồng thời yêu cầu các quốc gia nước ngoài ngừng tài trợ vũ trang cho phe đối lập.

Theo tổng thống Syria, việc chấm dứt tài trợ này cần được thực hiện ngay sau khi các chiến dịch quân sự của quân đội Syria dừng lại. Tiếp đó, chính quyền sẽ đẩy mạnh liên lạc để triệu tập một hội nghị đối thoại dân tộc với các bên đối lập ở trong và ngoài Syria. Hội nghị sẽ vạch ra một "Hiến chương quốc gia," văn kiện cho tương lai kinh tế và chính trị của Syria. Theo tổng thống Assad, hiến chương sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân.

Sau đó, một cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tiến hành, tiếp theo là thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên, ông Assad cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện được những kế hoạch trên, cần có sự đồng thuận tại hội nghị đối thoại dân tộc.

Đây là lần xuất hiện mới nhất của ông Assad trước công chúng kể từ ngày 3/6/2012 khi phát biểu trước quốc hội. Tháng 11 năm ngoái, ông Assad đã trả lời phỏng vấn truyền hình Nga, trong đó bác bỏ tin nói rằng ông sẽ đi tị nạn chính trị.

Trong một động thái liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria, ngày 6/1, nguồn tin Chính phủ Jordan cho biết trong 6 ngày qua đã có gần 9.000 người Syria bỏ chạy sang Jordan láng nạn mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em đến từ các tỉnh miền Nam, trong đó có điểm nóng Daraa.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới