Hủy
Thế giới

Tranh cãi cách thiến kẻ hiếp dâm trẻ em

Thứ Sáu | 23/10/2015 07:37

Trước tình trạng nhức nhối trẻ em bị xâm hại tình dục, chính phủ Indonesia quyết định sẽ "thiến" những tên yêu râu xanh để trừng phạt.
 

Indonesia phạt thiến kẻ hiếp dâm

Tuyên bố những tên yêu râu xanh sẽ bị "thiến" nếu xâm hại tình dục trẻ em được chính phủ Indonesia chính thức đưa ra và áp dụng từ 20/10. Quyết định này được đưa ra sau một cuộc họp nội các hạn chế về vấn đề bạo lực đối với trẻ em do Tổng thống Joko Widodo chủ trì.

Indonesia trở thành quốc giá tiếp theo ở châu Á thi hành luật này và gọi đó là một bước đột phá trong hệ thống pháp luật của đất nước. Hiện chính phủ nước này vẫn chưa quyết định cách thức loại bỏ "của quý" của những tội phạm xâm hại trẻ em là dùng thuốc hay phẫu thuật cắt bỏ.

Tranh cai cach thien ke hiep dam tre em
Những tên yêu râu xanh ở Indonesia sẽ bị "thiến" khi xâm hại tình dục trẻ em.

Theo Tổng chưởng lý Prasetyo, hành vi lạm dục tình dục trẻ em được coi là một loại tội phạm đặc biệt, vì vậy cần phải nhận một sự trừng phạt tương xứng.

Ông cho biết: "Cuộc họp Nội các đã quyết định áp đặt thêm một hình thức xử phạt dành cho những tội phạm xâm hại tình dục trẻ em bằng cách thiến kẻ đó để ngăn chặn và phòng ngừa các vụ việc lạm dụng trẻ em không xảy ra thêm nữa. Những kẻ phạm tội sẽ phải suy nghĩ một nghìn lần trước khi quyết định ra tay với trẻ nhỏ nếu chúng ta áp đặt hình phạt nghiêm khắc".

Thiến bằng hoá chất có khả năng làm giảm ham muốn tình dục, nhưng có thể sẽ không có tác dụng giảm khả năng tái phạm, vì yêu râu xanh có thể dùng cách khác để đạt được mục đích nếu tâm lý của họ không thay đổi. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng khá tốn kém, với chi phí trên dưới 2.000 euro (khoảng 50 triệu đồng) mỗi năm.

Thiến bằng hóa chất hiếm xảy ra những tác dụng phụ đe dọa đến tính mạng, nhưng một số người bị tăng lượng mỡ, giảm mật độ xương, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chứng loãng xương. Ngoài ra, người bị thiến thường có tuyến vú phát triển, lông chân tay rụng dần và lượng cơ bắp giảm.

Với hình thức phẫu thuật, những tên tội phạm sẽ bị cắt bỏ các tuyến sinh dục và sẽ bị mất đi khả năng sinh sản. Bằng cách này sẽ có khả năng ngăn chặn được sự tái phạm trở lại của kẻ dâm tặc.

Trên thế giới đã có tiền lệ

Biện pháp thiến bằng phẫu thuật đã được áp dụng cho tội phạm tình dục ở một số nơi. Một vài bang tại Hoa Kỳ và một số quốc gia Châu Âu cũng như nhiều quốc gia khác đã áp dụng hình thức thiến đối với tội phạm tình dục, bao gồm cả xâm hại trẻ em.

Tranh cai cach thien ke hiep dam tre em
Ảnh minh họa

Vào năm 1996, California đã trở thành bang đầu tiên ở Mỹ tuyên bố cho phép sử dụng hóa chất để thực hiện "thiến" đối với tội phạm hiếp dâm nhằm vào trẻ em dưới 13 tuổi hoặc phạm tội nhiều lần. Sau đó, khoảng một chục bang khác đã làm theo. Luật của bang Texas quy định hoạn bằng hình thức phẫu thuật, còn California, Georgia, Montana, Florida và Louisiana thì cho dùng hóa chất để gây rụng tinh hoàn.

Ở Châu Âu, các nước Đức, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan, Estonia, Moldova đều đã dùng biện pháp thiến phẫu thuật để xử lý dứt điểm những tên yêu râu xanh. Các nước khác như Argentina, Úc, Israel, New Zealand... cũng áp dụng hình phạt tương tự đối với loại tội phạm này.

Năm 2010, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên ở châu Á thông qua luật chống hiếp dâm bằng áp dụng cung hình. Đến tháng 5/2012 thì có ca đầu tiên bị xử lý. Đó là gã đàn ông tên Park, 44 tuổi. Nhân vật này vốn dĩ đang thụ án tù 10 năm vì tội hiếp dâm bốn bé gái từ bốn đến chín tuổi. Ông ta sở dĩ đang bị đi tù, sắp đến ngày mãn hạn thì bị thiến của quý để đề phòng ngựa quen đường cũ.

Tiếp sau Hàn Quốc, tại Đông Nam Á, mới đầu tháng Giêng năm nay, đoàn luật sư Malaysia cũng đang đề nghị thi hành cung hình đối với kẻ phạm tội hiếp dâm nhiều lần.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới