Hủy
Thế giới

Triều Tiên đe dọa hủy bỏ hiệp ước đình chiến

Thứ Ba | 05/03/2013 21:46

Theo Bình Nhưỡng, nguyên nhân là do Mỹ định áp đặt các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên và gây căng thẳng khi tập trận thường niên cùng Hàn Quốc.
 

Trong tuyên bố hôm nay 5/3, Triều Tiên đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp ước đình chiến liên Triều ký kết năm 1953.

Lời đe dọa trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên - đã nhất trí thông qua các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 2.

Phát ngôn viên quân đội Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ phá bỏ lệnh ngừng bắn tại làng đình chiến Panmunjom - nằm giữa biên giới và dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chính quyền Hàn Quốc.

Triều Tiên cho biết hiệp ước đình chiến năm 1953 sẽ hoàn toàn vô hiệu lực vào ngày 11/3 - thời điểm Mỹ và Hàn Quốc thực hiện cuộc tập trận trên quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ 2 nước.

Trước đó, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ thực hiện cuộc tập trận thường niên Foal Eager, bắt đầu từ ngày 1/3 và kéo dài đến 30/4 với sự tham gia của hơn 10.000 lính Mỹ và hàng nghìn binh sĩ Hàn Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Bình Nhưỡng đưa ra lời đe dọa xóa bỏ hiệp ước đình chiến vào thời điểm căng thẳng tăng cao.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an hôm nay đã triệu tập một cuộc họp kín, trong đó Mỹ và Trung Quốc đã yêu cầu 13 thành viên khác lắng nghe và cho ý kiến về nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mà 2 nước đã đồng thuận.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới