Hủy
Thế giới

Trò chơi "bom tấn" thổi bùng nền kinh tế mới của Trung Quốc

Lam Ngọc Chủ Nhật | 01/09/2024 08:00

Hang động Vân Cương xuất hiện trong trò chơi điện tử bom tấn của Trung Quốc Black Myth: Wukong. Ảnh: SCMP.

 
 
"Black Myth: Wukong" kích thích làn sóng kinh tế từ du lịch đến công nghệ giữa bối cảnh nhu cầu trong nước suy giảm.

Game bom tấn "Black Myth: Wukong" của Trung Quốc đang tạo nên một cơn sốt kinh tế đa dạng trong nhiều ngành, hình thành một “nền kinh tế Wukong” trải dài từ du lịch đến phụ kiện máy tính trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu.

Thành công của tựa game cao cấp đầu tiên của Trung Quốc, dựa trên nhân vật văn học Tôn Ngộ Không từ tiểu thuyết Tây Du Ký thế kỷ XVI, dẫn đến bùng nổ làn sóng du lịch mạnh mẽ ở một số khu vực của Trung Quốc, làm tăng nhu cầu nâng cấp phần cứng chơi game và tiêu dùng các dịch vụ như đồ uống và chăm sóc sức khỏe. Kể từ khi ra mắt, trò chơi nhập vai 3D này đã trở thành hiện tượng khi chi tiêu tiêu dùng ngày càng được coi là chìa khóa để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh nhu cầu từ bên ngoài giảm sút và thị trường bất động sản suy thoái.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Video Game Insights, doanh số bán hàng của Black Myth, do studio Game Science được Tencent Holdings hậu thuẫn phát triển, đã vượt qua con số 15,4 triệu bản, với doanh thu trên nền tảng trò chơi video Steam đạt hơn 737 triệu USD.

Giáo sư Shi Lei từ Trường Kinh tế Đại học Fudan mô tả "Black Myth" là một trò chơi đẹp và vui nhộn, đại diện cho một điểm nóng trong việc giao thoa văn hóa trên quy mô quốc tế. “Thành công của trò chơi này mang lại những gợi ý quý giá về cách Trung Quốc nên tìm kiếm và mở rộng các lĩnh vực, mô hình và điểm nóng mới trong tiêu dùng văn hóa”, vị giáo sư nói.

Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây, nơi phần lớn các địa điểm và bối cảnh trong game được tái hiện, đã phát hành một video giới thiệu các điểm tham quan thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch “Wukong” tăng lên. Trong chiến dịch "Du lịch Sơn Tây cùng Wukong" vừa được ra mắt không lâu, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây cam kết sẽ giới thiệu các tuyến du lịch, sản phẩm văn hóa và sự kiện lấy cảm hứng từ trò chơi.

Trò chơi tái hiện tỉ mỉ nhiều công trình kiến trúc kỳ diệu của Trung Quốc, từ tượng Phật đa sắc đến những chi tiết trang trí mái nhà tinh xảo, khơi dậy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các di tích lịch sử của Sơn Tây

Theo dữ liệu từ nền tảng mua sắm Trung Quốc Meituan, chỉ riêng vào ngày 20/8, mức độ phổ biến của các điểm tham quan ở Sơn Tây đã tăng đến 156%, với các địa điểm trong game như Động Vân Cương, Chùa Gỗ Ứng Huyện và Tháp Quách Câu trở thành điểm đến hàng đầu.

Trong bối cảnh nhu cầu từ bên ngoài giảm và thị trường bất động sản suy thoái, Trung Quốc đặt hy vọng vào chi tiêu tiêu dùng để bù đắp phần nào. Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng, một chỉ số cho sự tiêu dùng của gia đình, chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7, mặc dù tăng nhanh hơn so với mức 2% của tháng 6.

Bảy tháng đầu năm 2024, doanh số bán lẻ tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Ông Yin Zhenxing, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Đa sắc Đền Ngọc Hoàng tỉnh Sơn Tây, cho biết các hoạt động thử nghiệm công khai và quảng bá trò chơi đã thu hút lượng khách tham quan kỷ lục, với hơn 50.000 lượt chỉ trong sáu tháng. “Khoảng 40% số du khách này biết đến địa điểm thông qua tựa game”, ông Yin nói.

Giới chuyên môn nhận định Black Myth trở nên phổ biến vì nó là sản phẩm đầu tiên kết hợp thành công văn hóa truyền thống Trung Quốc với công nghệ quốc tế. Do yêu cầu về phần cứng mạnh hơn của trò chơi, nhu cầu về máy chơi game và các phụ kiện khác cũng tăng lên. 

Hầu hết người tiêu dùng chọn card đồ họa 4070 super, khiến chi phí của một máy tính chuyên phục vụ việc chơi game tăng lên khoảng 12.000 nhân dân tệ (1.684 USD). Mặc dù vậy, nguồn cung hiện tại cho phần cứng này đang thiếu hụt.

Không chỉ riêng vấn đề về phần cứng, mà việc sở hữu máy chơi game PlayStation 5 (PS5) của Sony cũng đang trở thành nỗi lo lớn khi sản phẩm này đã gần như tuyệt chủng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc. 

Trên Idle Fish, chợ giao dịch hàng cũ hàng đầu của Trung Quốc, nhiều người bán nhấn mạnh có thể chơi Black Myth khi bán PS5 đã qua sử dụng, với giá dao động từ khoảng 1.300 đến 3.000 nhân dân tệ.

Đây là lần đầu tiên Luckin Coffee hợp tác với một đối tác trong ngành game để phát hành sản phẩm. Ảnh: SCMP.
Đây là lần đầu tiên Luckin Coffee hợp tác với một đối tác trong ngành game để phát hành sản phẩm. Ảnh: SCMP.

Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng điện tử, Luckin Coffee cũng đã hợp tác với trò chơi "Black Myth" để giới thiệu phiên bản đặc biệt của ly Cloud Riding Americano. Với giá 11,02 nhân dân tệ (1,5 USD) sau khi giảm giá, sản phẩm này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Đây là lần đầu tiên Luckin Coffee hợp tác với một đối tác trong ngành game để phát hành sản phẩm, nhằm thực hiện chiến lược tận dụng hợp tác để duy trì sự hiện diện thương hiệu của mình. Theo báo cáo từ nền tảng phát trực tiếp Kuaishou, trong một phiên phát sóng gần đây, số lượng đơn đặt hàng qua nền tảng đã tăng vọt hơn 125% so với các ngày bình thường.

Bên cạnh thực phẩm và đồ uống, trò chơi còn xuất hiện trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một số nhà tắm, ví dụ như After Spa ở Bắc Kinh, đã kết hợp trò chơi Black Myth vào dịch vụ của mình. Theo thông tin từ ứng dụng tin tức kinh tế Kinh Tế Thị Trường, hầu hết khách hàng đến khu vực trò chơi của spa đều đang tham gia vào trò chơi.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng mầm non tư thục tại Trung Quốc

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới