Hủy
Thế giới

Trump: Mỹ sẽ áp thuế 10% lên hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 1/9

Mạnh Đức Thứ Sáu | 02/08/2019 06:55

Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump đột ngột leo thang thương chiến với Trung Quốc khi vòng đám phán mới nhất không đạt bước tiến nào.
 

 ► Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc: Thêm bất đồng hơn là tiến bộ

Các khoản thuế nhập khẩu mới, mà sau này ông Trump nói có thể tăng vượt mức 25%, sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/9 và trên một danh sách dài các hàng hóa dự kiến ​​sẽ bao gồm điện thoại thông minh, máy tính xách tay và quần áo trẻ em. Cùng với mức thuế 25% đã áp dụng đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và có nghĩa là gần như tất cả thương mại với Trung Quốc sẽ phải chịu thuế mới.

Lời đe dọa này là sự leo thang lớn nhất từ ​​trước đến nay của chính quyền Trump và mang đến một kết thúc bất ngờ cho một thỏa thuận ngừng bắn đã diễn ra kể từ khi ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka vào cuối tháng 6. Cả 3 chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đồng loạt giảm mạnh, với mức giảm chốt phiên khoảng 1% và lợi suất trái phiếu cũng giảm mạnh. Dầu đã giảm gần 8%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày trong hơn bốn năm.

Trump: My se ap thue 10% len hon 300 ty USD hang nhap khau Trung Quoc tu 1/9
 

Trong một đoạn tweet, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã không thực hiện lời hứa mà ông Tập đưa ra ở Osaka về việc mua hàng nông sản của Mỹ và ngăn chặn việc xuất khẩu fentanyl bất hợp pháp. Sau đó, Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên rằng ông không quan tâm đến phản ứng tiêu cực từ các  thị trường.

Sáu người am hiểu các cuộc thảo luận nói rằng, trong các cuộc họp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tại Thượng Hải vào đầu tuần này, phía Trung Quốc cũng không đưa ra đề xuất mới. Điều đó cho thấy đàm phán vẫn bế tắc và khiến chính quyền Trump quyết định tăng thêm áp lực đối với Bắc Kinh trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.

Trong các bình luận với các phóng viên, Trump cho biết không có kế hoạch đảo ngược quyết định đưa ra tại Osaka về việc cho phép các nhà cung cấp Mỹ bán các sản phẩm không nhạy cảm cho Huawei.

Cũng trong các tweet thông báo việc áp thuế mới, ông Trump vẫn để ngỏ khả năng cho các cuộc đàm phán tiếp theo. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục đối thoại tích cực với Trung Quốc về một Hiệp định thương mại toàn diện và cảm thấy rằng tương lai giữa hai nước chúng ta sẽ rất tươi sáng!”

Sau đó, nói chuyện với các phóng viên khi trước rời Nhà Trắng để tham gia một hoạt động tranh cử, ông Trump phàn nàn rằng ông “Tập hành động không đủ nhanh”.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều nói rằng các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục diễn ra ở Washington vào đầu tháng 9. Những nguồn thạo tin cho biết chính quyền Trump vẫn đang lên kế hoạch cho những cuộc đàm phán này.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới