Hủy
Thế giới

Trung Quốc cam kết minh bạch hóa "Vành đai-Con đường"

Manh Đức Thứ Sáu | 26/04/2019 15:27

Ảnh: Bloomberg.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bảo vệ sáng kiến "Vành đai-Con đường" của mình và cam kết minh bạch hóa sáng kiến này.
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ làm trong sạch chương trình cơ sở hạ tầng "Vành đai-Con đường" (BRI) của mình, trong bối cảnh có những lời chỉ trích rằng sáng kiến này khiến các quốc gia nghèo hơn ngày một lún sâu vào vòng xoáy nợ nần và khiến họ phụ thuộc vào Bắc Kinh.

“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng tất cả sự hợp tác được tiến hành dưới ánh mặt trời và cùng nhau chống lại tham nhũng mà không khoan nhượng”, ông Tập Cận Bình nói trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Vành đai-Con đường hàng năm về Hợp tác Quốc tế tại Bắc Kinh vào ngày 26.4

Ông tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ đàm phán và ký các hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao với nhiều quốc gia hơn, tăng cường hợp tác về hải quan, thuế, kiểm toán và giám sát, và thiết lập một cơ chế hợp tác để cùng xây dựng hệ thống quản lý và thu thuế của Vành đai-Con đường.

 “Chúng tôi cần theo đuổi hợp tác với tiêu chuẩn cao”, ông nói. “Chúng tôi sẽ áp dụng các quy tắc và tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi và khuyến khích các công ty tham gia tuân theo các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế chung trong phát triển sản phẩm, mua sắm, đấu thầu và đấu thầu”.

Khoảng 5.000 người tham dự từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt trong buổi phát biểu của ông Tập. Trong tuần này, các quan chức Trung Quốc đã cam kết sẽ cải thiện các thỏa thuận tài trợ cho các dự án dọc theo mạng lưới Vành đai-Con đường.

Ông Tập đã tiết lộ kế hoạch xây dựng lại các tuyến giao dịch cổ xưa trên khắp Âu Á vào năm 2013, gọi đó là "dự án của thế kỷ". Từ đó, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào các khoản đầu tư từ châu Phi đến Nam Thái Bình Dương. Ông cho rằng nó là một phương tiện để thúc đẩy sự phát triển, thiện chí và hội nhập kinh tế.

Ít nhất bảy quốc gia, vốn đã chấp nhận các dự án Vành đai-Con đường, đã đình chỉ, thu hẹp lại hoặc chấm dứt chúng hoặc có phản ứng dữ dội. Đầu tháng này, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với Malaysia để nối lại dự án East Coast Rail Link với giá 44 tỷ ringgit (10,7 tỷ USD) - giảm từ 65,5 tỷ ringgit - sau khi quốc gia Đông Nam Á này tạm ngưng dự án vào tháng 1.

“Việc thực hiện luôn là điều thực sự khó khăn", thì Hannah Ryder, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Development Reimagined, nói với Bloomberg TV.

Để giải quyết một số lo ngại, Bắc Kinh đang thực hiện một loạt các bước để kiểm soát nhiều hơn đối với sáng kiến, theo các quan chức và người tham gia. Chúng bao gồm các quy tắc rõ ràng hơn cho các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, hạn chế sử dụng thương hiệu Vành đai-Con đường, và xây dựng các cơ chế kiểm toán và chống tham nhũng ở nước ngoài.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ xây dựng một hệ thống đầu tư và tài chính mở theo định hướng thị trường, Thống đốc Dịch Cương cho biết trong bài phát biểu hôm 24.4. Chính phủ Trung Quốc cũng phát hành một khung phân tích về tính bền vững của nợ vay.

Hôm 24.4, ông Tập đã cam kết các dự án mới trong cuộc họp với Tổng thống Rodrigo Duterte, bao gồm xây dựng một khu công nghiệp ở phía Bắc Manila và cung cấp các nguồn lực cho tăng trưởng khu vực, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo, cho hay.

Vào tháng 3, một quan chức cấp cao của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết Trung Quốc muốn kết hợp bí quyết sản xuất và xây dựng của nước này với công nghệ tiên tiến của các công ty phương Tây trong chương trình cơ sở hạ tầng thương mại toàn cầu.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới