Hủy
Thế giới

Trung Quốc chạy đua bán khoá học AI

Thảo Nguyên Thứ Năm | 29/02/2024 20:00

Thực chất thì nhu cầu cho các khoá học về trình tạo video từ văn bản tương tự như Sora của OpenA đã xuất hiện ngay cả trước khi ứng dụng này ra mắt công chúng. Ảnh: IC.

Đánh vào tâm lý FOMO trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, nhiều đơn vị bắt đầu cung cấp các khóa đào tạo về AI.
 

"Bạn không học thì người khác sẽ kiếm tiền thay bạn"; "Không nhanh nhạy thì tốc độ tiến bộ cũng sẽ vậy"; "Cơ hội biến mất chỉ sau 3 tháng."

Kể từ khi ra mắt ChatGPT của OpenAI vào năm 2022, đây là một trong những khẩu hiệu đã được sử dụng ở Trung Quốc để quảng bá các khóa học trực tuyến cung cấp đào tạo và kiến ​​thức chuyên môn trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Đánh vào tâm lý FOMO trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, nhiều đơn vị bắt đầu cung cấp các khóa đào tạo trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, ngay sau sự ra đời của các ứng dụng AI tạo sinh nổi tiếng bao gồm ChatGPT, Pika và Midjourney.

Thực chất thì nhu cầu cho các khoá học về trình tạo video từ văn bản tương tự như Sora của OpenA đã xuất hiện ngay cả trước khi ứng dụng này ra mắt công chúng. Một số doanh nghiệp thậm chí còn hứa hẹn cung cấp thông tin truy cập Sora mới nhất có tính phí, thu hút lượng lớn khách hàng trả tiền để cập nhật về ứng dụng này.

 

Tìm kiếm “lớp học AI” trên Taobao, nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, cho thấy hơn 4.000 sản phẩm liên quan, trong khi trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok, các tài liệu đào tạo liên quan đến AI được cung cấp với mức giá từ 99 đến 999 nhân dân tệ (14-139 USD).

Các khóa học chủ yếu có các video hướng dẫn về các ứng dụng AI tổng hợp, giảng dạy các kỹ năng như chỉnh sửa video, thiết kế sản phẩm và cách học tập hiệu quả bằng các công cụ AI.

Nhưng thị trường đang phát triển gần đây đã bị công chúng giám sát chặt chẽ, đặc biệt là sau các hoạt động tiếp thị gây tranh cãi của ông Li Yizhou, một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục AI trực tuyến. Các nhà phê bình cáo buộc ông Li hứa hẹn quá mức về lợi nhuận dễ dàng kiếm được từ AI, đồng thời đặt câu hỏi về chất lượng và độ tin cậy của các khóa học của ông.

Và trong bối cảnh cuộc tranh luận ngày càng gia tăng về các tiêu chuẩn đạo đức và giáo dục của các chương trình đào tạo AI ở Trung Quốc, những người trong ngành đang nhấn mạnh những khó khăn trong việc duy trì chất lượng và trách nhiệm giải trình trong thị trường giáo dục AI.

Một trong những lớp học bán chạy nhất của ông Li, “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người”, nhắm đến người mới bắt đầu và đã tạo ra doanh thu khoảng 50 triệu nhân dân tệ cho 40 tập có giá 199 nhân dân tệ. Khóa học tập trung vào các hướng dẫn thực tế để sử dụng các ứng dụng AI trong các tình huống hàng ngày thay vì các lý thuyết hoặc công nghệ AI.

Ông Liang Houliang, người đã mua khóa đào tạo AI của Li vào năm ngoái, đồng ý rằng nó chỉ cung cấp kiến ​​thức cơ bản, nhưng cũng có thể vận dụng được.

“Quả thực, ông Li đã kiếm tiền trên nỗi sợ hãi và lo lắng của nhiều người”, ông Liang nói. “Nhưng nếu không có người làm việc này, nhiều người sẽ không chú ý đến những công cụ này và sử dụng chúng để cải thiện bản thân và tạo ra những thay đổi.”, ông Liang.

Ở Trung Quốc, ông Li không phải là người có ảnh hưởng duy nhất tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng đối với AI. Sự bùng nổ trong phát triển công nghệ xung quanh nội dung do AI tạo ra đã đi đôi với một làn sóng những người bán khoá học mới, mỗi người đưa ra cách tiếp cận độc đáo của riêng mình để bán chương trình đào tạo liên quan đến AI.

Trong số đó có anh He với hơn 7 triệu người theo dõi trên Douyin; Zhang Shitong, với khoảng 2,5 triệu người theo dõi; và Captain Wang, với hơn 230.000 người theo dõi.

Captain Wang cung cấp khóa đào tạo AI của mình với giá 999 nhân dân tệ trên Douyin, bao gồm 58 tập đề cập đến tầm quan trọng của AI và cách sử dụng các chương trình AI trong môi trường kinh doanh, công việc và giáo dục. Tháng trước, khóa học của ông Wang đã kiếm được doanh thu 2,5 triệu nhân dân tệ, theo Feigua Data.

“Với nền kinh tế chậm lại trong những năm gần đây, mong muốn học hỏi các kỹ năng và kỹ thuật mới của người dân ngày càng tăng. Họ đang tìm mọi cách để giảm bớt gánh nặng tài chính và nỗi lo về tương lai của mình,” ông Li Shifeng, một nhà phát triển khóa học AI, chia sẻ.

Theo ông Li, rất nhiều người trong ngành hiện nay sử dụng các chiến thuật gây lo lắng và thể hiện thành tích cá nhân nhằm thu hút học viên.

Khi ngành huấn luyện AI tiếp tục phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ, ông Li nhận thấy, đây là lúc các chuyên gia trong ngành cần lên tiếng phản ánh rằng: “Mục tiêu của việc áp dụng AI phải là thu hẹp khoảng cách thông tin chứ không phải để khai thác nó”.

Có thể bạn quan tâm: 

Thương mại điện tử tạo nên một thế hệ “thợ săn sale” ở Trung Quốc

Nguồn Sixth Tone


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới