Hủy
Thế giới

Trung Quốc lại hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cứu nền kinh tế

Thứ Ba | 01/03/2016 06:48

PBOC vừa tung ra biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn đà suy giảm của nền kinh tế: cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng.
 

Theo thông báo vừa được Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đưa ra tối hôm 29/2, kể từ ngày 1/3, tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm, xuống còn 17% đối với các ngân hàng lớn nhất. Tuy nhiên đây vẫn một trong những mức cao nhất trên thế giới.

Động thái này đánh dấu việc Trung Quốc quay trở lại với các biện pháp nới lỏng truyền thống. Vài tuần trước PBOC đã phát tín hiệu sẽ bơm thanh khoản thông qua các hoạt động thị trường mở và điều hướng thị trường liên ngân hàng.

Trong cuộc họp G20 diễn ra cuối tuần trước, Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên đã nói Trung Quốc có “nhiều biện pháp” để giải quyết những rủi ro đe dọa tăng trưởng. Bộ trưởng Tài chính Lou Jiwei cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng thâm hụt tài khóa để hỗ trợ các biện pháp cải cách.

“Các quan chức đang thực hiện tốt lời hứa sẽ ổn định tăng trưởng”, Frederic Neumann – chuyên gia đến từ ngân hàng HSBC nhận định. Theo ông, động thái cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có nghĩa là các quan chức Trung Quốc tin rằng họ sẽ thành công trong việc ngăn chặn dòng vốn tháo chạy.

Trong khi đó Li Liuyang – chuyên gia tại ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ của Nhật Bản – cho rằng Trung Quốc phải đợi đến bây giờ mới cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vì trước đó họ không muốn phát đi tín hiệu sẽ phá giá đồng nhân dân tệ. Giờ đây tỷ giá đã khá ổn định và do đó họ muốn tập trung đẩy mạnh đầu tư.

Nguồn Bloomberg/Trí thức trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới