Hủy
Thế giới

Trung Quốc lần đầu thừa nhận 'bè phái' Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang

Thứ Năm | 15/01/2015 16:22

China Daily dẫn một báo cáo dài trên tạp chí Phoenix cho hay hai cựu quan chức đã "xây dựng bè phái chính trị" và tuyên bố "chơi một trận lớn".
 

Hai quan chức cấp cao nhất ở Trung Quốc bị ngã ngựa trong những năm gần đây phải kể đến Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Bộ trưởng Công an Trung Quốc và Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Trên truyền thông nhà nước Trung Quốc, hai cựu quan chức này vừa bị cáo buộc “kết bè phái” khi cò đương quyền.

Tờ China Daily dẫn báo cáo từ tuần san Phượng Hoàng bình luận, 2 cựu quan chức này đã thề “chơi một ván bài lớn” khi đương chức”. Đây có lẽ là lần đầu tiên truyền thông chính thống của Trung Quốc công khai về các bè phái trong chính quyền.

Theo tạp chí, ông Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai đã họp bí mật và tại đó tuyên bố sẽ “điều chỉnh” chính sách cải cách và mở cửa do cố Chủ tịch Đặng Tiểu Bình đưa ra những năm cuối 1970.

Ông Chu Vĩnh Khang bị bắt giam và khai trừ Đảng hồi cuối năm 2014 do cáo buộc làm lộ bí mật quốc gia. Cơ quan điều tra nội bộ của Đảng Cộng sản cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án của ông Chu cho các công tố viên.

Điều tra chống lại ông Chu Vĩnh Khang là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm vào quan chức ở mọi cấp.

Trong khi đó, ông Bạc Hy Lai “ngã ngựa” sau vụ bê bối phanh phui năm 2011 về vụ sát hại một doanh nhân Anh. Ông này sau đó bị kết án chung thân. Ông bắt đầu bị “để ý” sau khi cánh tay phải của mình là Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô.

Giới quan sát cho rằng, chính quyền Tập Cận Bình bắt đầu “đánh” các bè phái lớn. Trong chính quyền Trung Quốc tồn tại nhiều bè phái, trong đó có bè pháo chi phối lĩnh vực dầu mỏ mà ông Chu được cho là có quyền lực rất lớn.

Nguồn DVO/SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới