Hủy
Thế giới

Trung Quốc, Nga phản đối Mỹ tăng phòng thủ tên lửa tại châu Á

Thứ Tư | 20/03/2013 16:28

Cả Bắc Kinh và Matxcơva đều cho rằng việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa châu Á Thái Bình Dương sẽ làm suy yếu chiến lược quân sự 2 nước.
 

Một quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm qua (19/3) cho biết cả Bắc Kinh và Matxcơva sẽ cùng nhau lên tiếng phản đối kế hoạch tăng cường phòng thủ tên lửa của Mỹ đối với châu Á Thái Bình Dương, sau khi Washington tuyên bố chi hơn 1 tỷ USD tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa tại Alaska.

Chính phủ Mỹ tuyên bố kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa này là nhằm ngăn ngừa mọi nguy cơ tấn công hạt nhân từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, kế hoạch này của Washington ngay lập tức vấp phải sự phản ứng từ Nga và Trung Quốc. "Vấn đề phòng thủ tên lửa sẽ gây hại tới sự cân bằng chiến lược toàn cầu. Do đó, cả Nga và Trung Quốc đều nhất trí phản đối kế hoạch này của Mỹ", thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping cho biết.

Bên cạnh đó, cả Nga và Trung Quốc đều cho rằng kế hoạch tăng cường tên lửa đối phó Triều Tiên của Mỹ có thể làm suy yếu chiến lược quân sự của họ.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 18/3 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng lên tiếng chỉ trích kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và cho biết: "Vấn đề phòng thủ tên lửa có ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng và ổn định của khu vực cũng như toàn cầu. Nó cũng liên quan đến lợi ích chiến lược chung giữa 2 quốc gia".

Ông Hồng Lỗi cũng nhấn mạnh động thái tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ chỉ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn, đồng thời kêu gọi Washington hành động có trách nhiệm và thận trọng.

Nguồn Ria Novosti/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới