Hủy
Thế giới

Trung Quốc phản bác bình luận của Trump về tăng trưởng kinh tế

Hà Linh Thứ Ba | 16/07/2019 18:19

Ảnh: Social Security Works

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, quan điểm rằng, Trung Quốc cần một thỏa thuận thương mại với Mỹ vì tăng trưởng kinh tế chậm lại, là sai lầm.
 

Ngày 16/7, Trung Quốc đã bác bỏ bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh cần một thỏa thuận thương mại với Mỹ vì nền kinh tế đang chậm lại. Trung Quốc cho rằng đây là một điều hoàn toàn sai lầm và cả hai nước đều muốn có một thỏa thuận.

Ngày 15/7, tổng thống Donal Trump viết trên mạng xã hội Twitter, "tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại. Đây là bằng chứng cho thấy việc Mỹ áp thuế có ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Quốc", và cảnh báo rằng Mỹ có thể gây áp lực nhiều hơn.

Dữ liệu được công bố vào ngày 15/7, tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai chỉ đạt 6,2% trong quý hai, tốc độ thấp nhất trong hơn 27 năm, dưới áp lực thương mại liên tục từ Mỹ. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm của Trung Quốc là một hiệu suất không tệ trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu và tăng trưởng thế giới chậm lại.  Sự tăng trưởng ổn định của Trung Quốc là tốt cho thế giới và cả nền kinh tế Mỹ, ông Cảnh nói với một cuộc họp báo thường ngày.

Quan điểm "vì nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc nên Trung Quốc rất mong muốn đạt được thỏa thuận với Mỹ", là hoàn toàn sai lầm, ông nói thêm.

"Đạt được một thỏa thuận kinh tế và thương mại hoàn toàn không phải là mong muốn một chiều của Trung Quốc. Phía Mỹ cũng mong muốn như vậy".

Trung Quoc phan bac binh luan cua Trump ve tang truong kinh te
Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc muốn thỏa thuận vì nền kinh tế đang giảm tốc. Ảnh:

Theo ông Cảnh, nhiều người Mỹ cũng phản đối mạnh mẽ thuế quan và cuộc chiến thương mại. "Một lần nữa tôi kêu gọi phía Mỹ hãy làm việc với Trung Quốc và tìm những biện pháp thỏa hiệp. Việc cố gắng đạt được thỏa thuận sẽ giúp đôi bên cùng có lợi. Điều này phù hợp với lợi ích của cả hai quốc gia và là điều cộng đồng quốc tế mong đợi".

Cuối tháng 6/2019, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý một thỏa thuận đình chiến trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài một năm.

Thỏa thuận này nhằm mục đích khởi động cho việc nối lại đàm phán, nhưng không có thời hạn cụ thể nào cho quá trình này.

Trả lời trên Twitter về bình luận của Trump, Hu Xijin, Tổng biên tập của tờ Thời báo hoàn cầu, cho biết rằng mức tăng trưởng 6,2% cao hơn nhiều so với tăng trưởng của Mỹ. Ông Hu cho biết, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại vì tái cấu trúc. Điều này không liên quan đến Nhà Trắng.

►Trump nói gì khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất 27 năm?

►Thay đổi vào phút chót của ông Tập khiến thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sụp đổ

►Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã hoàn tất 90%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới