Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẽ tiết kiệm được 100 tỷ USD nhờ OPEC

Thứ Hai | 26/01/2015 10:19

Hóa đơn nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ giảm 100 tỷ USD trong 6 tháng tới nếu giá dầu duy trì ở mức hiện tại.
 

Đây là phát biểu của chuyên gia kinh tế năng lượng Boqiang Lin (đang làm việc tại Viện nghiên cứu chính sách năng lượng Trung Quốc) trên kênh truyền hình CNN trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới 2015.

Ông Lin kỳ vọng giá dầu thô sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi cho biết, kinh tế Trung Quốc đang hưởng lợi lớn trước đà trượt dốc thảm hại của dầu thô.

Trước đó, Thống đốc Chu Tiểu Xuyên của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc từng nhận định, giá dầu giảm đã và đang tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, và quá trình tạo việc làm tại nước này. Thậm chí, đây còn là cơ hội để Trung Quốc thực hiện nhiều cải cách kinh tế hơn.

Trái ngược với Trung Quốc, chính phủ Nga đang rất chật vật khi giá dầu lao dốc. Bởi, 1/2 doanh thu ngân sách của chính phủ Nga đều đến từ dầu và khí đốt. Nói cách khác, Nga đang phải đối mặt với nguy cơ thâm hụt ngân sách 3 nghìn tỷ ruble vì giá dầu. Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov nhận định: "Vào thời điểm này chẳng có tin tốt lành nào đến với Nga. 2015 sẽ là một năm rất khó khăn".

Giá dầu đã giảm từ mức 116 USD/thùng xuống dưới 50 USD/thùng chỉ trong 6 tháng qua. Giá dầu bắt đầu giảm mạnh từ sau khi OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng sản xuất hồi tháng 11.

Nguồn DVO/ CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới