Hủy
Thế giới

Tỷ phú Trung Quốc ‘ngấm đòn’ phá giá nhân dân tệ

Thứ Sáu | 14/08/2015 15:39

Giới tỷ phú Trung Quốc, đã mất gần 100 tỷ USD hồi tháng 7 do chứng khoán lao dốc, lại mất thêm hàng chục tỷ USD do phá giá nội tệ.
 

Tài sản của giới tỉ phú Trung Quốc - góp mặt trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới - đang bị đe dọa sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) phá giá nhân dân tệ.

27 tỷ phú Trung Quốc trong danh sách 400 người giàu nhất hành tinh đã mất tổng cộng 12 tỷ USD trong 3 ngày từ 11 đến 13/8 vừa qua khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) phá giá nhân dân tệ mạnh nhất trong hơn 2 thập kỷ. Cùng thời gian, chỉ số Shanghai Composite giảm 1%.

Một trong số những tỷ phụ bị thiệt hại nặng nề nhất là Lin Yongxian, chủ tịch hãng sản xuất container ShengXing Group Co. Ông Lin gia nhập câu lạc bộ tỷ phú hồi tháng 5 vừa qua khi cổ phiếu của ShengXing tăng 1.300% trong một tháng sau khi lên sàn, đẩy tài sản của ông Lin lên 1,4 tỷ USD hôm 27/5. Nhưng giờ đây, con số này chỉ còn là 597 triệu USD.

Zhou Qunfei trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc sau khi hãng Lens Technology chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) hôm 18/3, đưa tài sản của bà lên 13,9 tỷ USD khi cổ phiếu công ty tăng 525%.

Giờ đây, tuy vẫn là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, song tài sản của bà Zhou chỉ còn lại khoảng 1/2, tương đương 7,7 tỷ USD.

Tính đến ngày 12/6, chỉ số chứng khoán Shenzhen tăng 122%, thu hút 167 doanh nghiệp lên sàn và đẩy tăng giá trị của một loạt doanh nghiệp trong các lĩnh vực từ điều hành rạp chiếu phim, dược phẩm cho đến hàng không. Cùng kỳ, chỉ số Shanghai Composite tăng 60%, đẩy giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc lần đầu tiên lên trên 10 nghìn tỷ USD.

Khi thị trường bùng nổ, Chỉ số Tỷ phú Bloomberg ghi nhận thêm 50 tỷ phú mới tại đại lục trong nửa đầu năm 2015. Tuy nhiên, sau khi chứng khoán Trung Quốc lao dốc, 19 người trong số này cũng không còn là tỷ phú nữa.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới