Hủy
Thế giới

USD tiếp tục giảm đồn đoán Fed hoãn tăng lãi suất

Thứ Tư | 14/10/2015 06:17

Nhưng USD lại tăng so với đồng tiền thị trường mới nổi và nước sản xuất hàng hóa sau số liệu kinh tế không mấy lạc quan của Đức và Trung Quốc.
 

Phiên 13/10, USD giảm so với euro và yên khi lo ngại Fed tăng lãi suất giảm xuống sau khi chứng khoán toàn cầu lao dốc và số liệu thương mại thất vọng của Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch, USD giảm 0,2% so với đồng tiền chung xuống 1,1385 USD/euro. USD cũng giảm 0,2% so với yên xuống 119,74 yên/USD.

Sáng thứ Ba 13/10, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard - thành viên có quyền bỏ phiếu trong ủy ban thiết lập lãi suất của Fed - cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ “nên tăng lãi suất một cách từ từ”. Bình luận có phần “chủ hòa” của ông Bullard đưa ra sau khi xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm trong tháng 9, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang mất đà tăng trưởng.

Cũng trong hôm thứ Ba, Thống đốc Fed Daniel Tarullo cho biết, ông không cho rằng những điều kiện hiện nay là phù hợp để tăng lãi suất. Trước đó, hôm thứ Hai 12/10, Thống đốc Fed Lael Brainard hôm thứ Hai 12/10 cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ nên trì hoãn việc nâng lãi suất cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng rằng đà suy giảm của kinh tế toàn cầu, nhưng khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc và những rủi ro quốc tế khác sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đề đà hồi phục của kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc và khảo sát niềm tin kinh tế ở mức thấp tại Đức lại cho thấy viễn cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục ảm đạm, giúp USD tăng so với đồng tiền thị trường mới nổi và các nước sản xuất hàng hóa.

Chốt phiên, USD tăng 3,3% so với real Brazil lên 3,8878 real/USD, tăng 2,1% so với riggit Malaysia lên 4,2165 ringgit/USD và tăng 1,6% so với rand Nam Phi lên 13,5303 rand/USD.

USD cũng tăng 1,4% so với đôla Australia lên 0,7262 USD đổi 1 đôla Australia và tăng 0,8% so với đôla New Zealand lên 0,6663 USD đổi 1 đôla New Zealand.

Số liệu thương mại của Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng 9 giảm 3,7% và nhập khẩu cũng giảm. Bên cạnh đó, tổ chức tư vấn ZEW cho biết, các chỉ số kỳ vọng kinh tế của Đức trong tháng 10 giảm xuống 1,9 từ 12,1 trong tháng 8, trong khi chỉ số điều kiện hiện tại giảm xuống 55,2 điểm từ 67,5 điểm trong tháng 9.  

Giới đầu tư dự đoán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm, Fed có thể sẽ duy trì lãi suất cận 0 trong những tháng tới.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới