Hủy
Thế giới

Văn hóa Hygge: Bí quyết hạnh phúc của người Đan Mạch

Khánh Ân Thứ Bảy | 25/01/2020 08:00

Ảnh:TL.

Bình yên với những điều thân thuộc xung quanh, tràn năng lượng cho những gì phía trước...
 

Bảy năm liên tiếp Đan Mạch thuộc nhóm 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ngoài việc có được một chính phủ ổn định, mức độ tham nhũng thấp, người dân được tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao... thì đời sống tinh thần với triết lý đề cao sự ấm áp, hạnh phúc từ những điều nhỏ bé chính là “đặc sản” của quốc gia này.

Bình yên với những điều thân thuộc

 

Tháng 6.2017, Oxford từng bổ sung từ Hygge vào từ điển với nội hàm nói về cách sống nhẹ nhàng, thoải mái, trân quý những tương tác xã hội chất lượng cao. Theo Oxford, Hygge có thể được dùng như danh từ, tính từ hoặc động từ mô tả một trải nghiệm vui vẻ, ấm áp như khi cả nhà ngồi quây quần trò chuyện sau bữa tối, khi ta nhâm nhi tách cà phê với một người bạn thân bên lò sưởi hay đi dã ngoại cùng bạn bè trong công viên mùa hè mát mẻ...

Hygge là từ gốc của người Na Uy nhưng lại thể hiện phong cách sống rất riêng của Đan Mạch. Theo bà Ane K. Andersen, Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, rất khó để có thể định nghĩa hay giải thích trọn vẹn nghĩa của từ này. Bởi vì, nó có nội hàm bao phủ cả thói quen, cách nghĩ, nếp sinh hoạt của người dân xứ này. Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng, khí hậu khắc nghiệt vùng Bắc Âu với những ngày mùa đông ảm đạm, tuyết phủ, gió rét được lặp đi lặp lại trong các bản tin dự báo thời tiết đã thôi thúc người Đan Mạch tìm kiếm sự ấm áp và thoải mái trong chính ngôi nhà của mình, bên gia đình cùng những người thân yêu. Đây là một trong những đặc điểm của Hygge, triết lý nền tảng mang đến hạnh phúc cho người dân đất nước Bắc Âu này.

“Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nghĩa. Việc bạn thức giấc trên chiếc giường ấm, nghe xôn xao ngoài ngõ, tiếng chộn rộn của những người thân chuẩn bị cho một ngày mới và mỉm cười cũng đã là Hygge. Đó là việc chúng ta hài lòng, bình yên với những điều thân thuộc xung quanh, tràn năng lượng cho những gì phía trước thay vì cuống cuồng chạy theo các mục tiêu to lớn”, bà nói.

Đồng quan điểm, Marie Tourell Søderberg, một diễn viên sống ở Copenhagen, cho biết, Hygge còn bao gồm trạng thái bình yên, sự thân mật riêng tư, tính hướng nội và sự cân bằng. Tất cả đều phù hợp với hình ảnh mà người Đan Mạch tự nhận thức về dân tộc mình: một đất nước nhỏ bé và thanh bình, không làm hại ai và là nơi mà mọi người đều được bình đẳng.

Hygge được người dân ở xứ sở này thể hiện trong mọi mặt của đời sống hằng ngày, từ việc bài trí căn nhà thật thoải mái, phối hợp những món đồ nội thất sao cho tiện dụng, cho đến việc tổ chức và duy trì những buổi họp mặt truyền thống trong gia đình và cộng đồng để tạo ra cảm giác sum họp.

Lan truyền văn hóa Hygge

Mổ xẻ nguyên nhân khiến Đan Mạch luôn nằm trong danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Giáo sư tâm lý học người Đan Mạch tại Đại học Dickinson (Mỹ), Marie Helweg-Larsen cho biết, coi trọng việc xây dựng văn hóa Hygge chính là yếu tố quan trọng nhất khiến người Đan Mạch cảm nhận được hạnh phúc.

Người Đan Mạch không chú trọng dạy con Hygge bởi việc lưu truyền văn hóa này hết sức tự nhiên, thể hiện trong cách sắp xếp nhà cửa, gần gũi con cái cũng như thói quen nhìn nhận giá trị, trân trọng những thứ tốt đẹp xung quanh. Thậm chí, có hẳn những cuốn sách hướng dẫn người đọc tổ chức đời sống theo triết lý Hygge là thế nào.

 

Cũng từ con đường xuất bản mà văn hóa Hygge được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Nhà thiết kế Sĩ Hoàng nhận xét, trong bối cảnh đời sống cổ vũ văn hóa tiêu dùng trên toàn thế giới như hiện nay, việc sống theo Hygge không khó lan tỏa mà ngược lại. “Càng nhiều vật chất, người ta càng khó thỏa mãn nhu cầu. Chính những điều giản dị, như ăn được gói xôi ngon thơm mùi ký ức, mặc chiếc áo giá chỉ trăm ngàn, không thương hiệu nổi tiếng nhưng tạo cảm giác thoải mái cho mình... mới là những điều giúp đời sống tinh thần chúng ta phong phú”, ông nói.

Theo nhà thiết kế, sự đón nhận của cộng đồng Hygge trên toàn thế giới như hiện nay chứng tỏ, hạnh phúc không ở đâu xa. Khi chúng ta biết tổ chức cuộc sống, cảm nhận và biết ơn việc mình có mặt trên cõi đời này, khi ấy, chúng ta cảm nghiệm được hạnh phúc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới