Hủy
Thế giới

WHO cho rằng cần điều tra cụm dịch mới ở Bắc Kinh

Sơn Mai Thứ Ba | 16/06/2020 10:40

Tính đến sáng ngày 15/6, cả 3 tỉnh Liêu Ninh, Hà Bắc và Tứ Xuyên đều có các ca nhiễm bệnh liên quan đến các ca được chẩn đoán ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Giám đốc Điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO cho rằng: cụm dịch như ở Bắc Kinh rất đáng lo ngại, cần điều tra kỹ lưỡng và toàn diện.
 

"Ở Trung Quốc, khi đã qua hơn 50 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng nào, một cụm dịch như ở Bắc Kinh rất đáng lo ngại. Cần điều tra và kiểm soát cụm dịch này", Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc Điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói trong cuộc họp báo hôm qua.

"Theo nghĩa đó, đây là một vấn đề đáng lưu tâm. So với sự gia tăng ca nhiễm mỗi ngày trên thế giới, cụm dịch này không đáng kể, nhưng đó là sự kiện rất đáng lưu ý", ông nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Trung Quốc xuất hiện cụm dịch mới là chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa lớn nhất châu Á với gần 80 ca nhiễm. Chính quyền Bắc Kinh đã phong tỏa hàng chục khu phố, đóng cửa 2 chợ đầu mối, các trường học, khu thể thao trong nhà, địa điểm giải trí để ngăn dịch bệnh. Giới chức cũng đẩy mạnh xét nghiệm cho hàng chục nghìn dân.

Hơn 10.000 người làm việc tại chợ đã được lấy mẫu xét nghiệm virus corona tính đến ngày 14/6. Ảnh: AFP/Getty.
Hơn 10.000 người làm việc tại chợ đã được lấy mẫu xét nghiệm virus Corona tính đến ngày 14.6. Ảnh: Ảnh: AFP/Getty.

"Bắc Kinh đã bước vào thời kỳ khác thường", phát ngôn viên thành phố Xu Hejian nói tại cuộc họp báo hôm 14.6, trong khi quan chức quận Phong Đài tuyên bố quận đã thiết lập "cơ chế thời chiến" và "trung tâm chỉ huy thực địa" để đối phó làn sóng lây nhiễm mới.

Bà Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm của WHO, nói rằng họ luôn quan tâm đến các cụm dịch. "Cụm là một tình huống đặc biệt, bởi ở bất kỳ quốc gia nào chúng ta cần hiểu tại sao lại có cụm dịch", bà nói.

Chợ Tân Phát Địa đã bị đóng cửa. Ảnh: AFP/Getty
Chợ Tân Phát Địa đã bị đóng cửa. Ảnh: AFP/Getty

Theo Ryan, bây giờ là thời gian để điều tra những gì dẫn tới ca nhiễm mới. "Điều quan trọng với chúng tôi là đưa ra giả thuyết, thiết lập mô hình những gì có thể xảy ra. Tuy nhiên, câu trả lời nằm ở điều tra cẩn thận, có hệ thống, toàn diện các cụm dịch để hiểu rõ những gì đang xảy ra trong tình huống này", ông nói. "Nếu hiểu điều đó, chúng ta sẽ xây dựng bức tranh tốt hơn về khuyến cáo y tế công cộng cần cung cấp cho cộng đồng, những hành vi, địa điểm và tình huống cần tránh".

COVID-19 khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, từ tháng 12.2019. Chính quyền Vũ Hán được cho là đã chậm trễ trong báo cáo tình hình và kiểm soát dịch bệnh, khiến hàng triệu người rời khỏi thành phố trước khi lệnh phong tỏa được ban hành ngày 23.1. Virus sau đó được cho là đã xuất hiện trên hầu hết các tỉnh thành của Trung Quốc và hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 8,1 triệu người nhiễm và gần 439.000 người chết.

Cụm dịch mới ở Bắc Kinh đã lan sang tỉnh lân cận Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc. Ít nhất 10 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Cáp Nhĩ Tân và Đại Liên, kêu gọi người dân không du lịch đến thủ đô hoặc báo cáo chính quyền nếu họ đến Bắc Kinh gần đây.

Có thể bạn quan tâm:

► Đồng Nhân dân tệ ngày càng mất giá, nhà giàu Trung Quốc tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới