Hủy
Thế giới

World Bank: Ebola có thể khiến châu Phi mất hàng tỷ USD

Thứ Năm | 09/10/2014 10:45

Theo báo cáo mới nhất của World Bank, dịch Ebola có thể làm tiêu tốn hơn 30 tỷ USD của các nước châu Phi tính đến cuối năm 2015.
 

Cụ thể, châu Phi có thể mất 32,6 tỷ USD tính đến cuối năm sau nếu dịch bệnh chết người này lan rộng sang các nền kinh tế lớn của châu lục này.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đã phát hiện ra hơn 7.400 trường hợp nhiễm Ebola, trong đó có 3.430 bệnh nhân đã tử vong. Hiện tại, dịch bệnh này đang lây lan rất nhanh tại Guinea, Liberia và Sierra Leone, vốn là 3 nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Ebola. Ngoài ra, một số trường hợp nhiễm bệnh khác cũng được phát hiện tại Nigeria, Senegal, Mỹ và Tây Ban Nha.

Báo cáo của World Bank (WB) đưa ra kịch bản "Thời kỳ đỉnh điểm của Ebola", trong đó dịch bệnh này tiếp tục lây lan qua khu vực Tây Phi. Kịch bản đặc biệt nhấn mạnh, tác động của dịch Ebola về mặt kinh tế vốn đã rất nghiêm trọng, ít nhất là đối với 3 nước Guinea, Liberia và Sierra Leone. Tuy nhiên, sẽ còn khủng khiếp hơn nữa nếu không nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh này.

Theo Chủ tịch WB Jim Yong Kim, cộng đồng quốc tế phải cùng nhau tìm cách ngăn chặn dịch bệnh, tăng cường bổ sung đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đã được đào tạo tới vùng dịch, huy động thêm giường bệnh, tích cực hỗ trợ phát triển thuốc chữa và phòng dịch.

WB không khuyến khích những biện pháp như đóng cửa biên giới, đường bay, hay ngừng hoạt động thương mại với các vùng bị nhiễm bệnh. WB nhấn mạnh rằng, cả Nigeria và Senegal đến nay đều đã ngăn chặn thành công dịch Ebola. Điều này chứng minh, thế giới có thể ngăn chặn dịch Ebola bằng hệ thống và chính sách y tế phù hợp, chứ không phải bằng những hành động cô lập trên.

Ông Yong Kim bổ sung, thế giới sẽ tránh được những tổn thất nặng nề về kinh tế bằng việc đầu tư thận trọng vào hệ thống y tế. WB khẳng định, niềm tin của giới đầu tư tại các nước bị nhiễm dịch chính là một mắt xích quan trọng để giải quyết thảm kịch này.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới