Hủy
Thế giới

WTO: Quốc tế hóa nền kinh tế Trung Quốc sẽ không dễ dàng

Thứ Hai | 25/03/2013 14:45

Việc toàn cầu hóa toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc sẽ không thể không đau đớn, tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), CNBC cho biết.
 

Quan hệ thương mại của Trung Quốc, đặc biệt với Mỹ, chịu thiệt hại vì tình hình căng thẳng. Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc trong quá khứ đã thao túng đồng tiền của mình để hàng xuất khẩu hấp dẫn hơn. Gần đây, những cáo buộc về việc tấn công mạng càng tăng thêm vấn đề giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, tổng giám đốc WTO cho rằng các lãnh đạo mới của Trung Quốc có vẻ sẽ đi đúng hướng trong vấn đề cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

"Những gì tôi nghe lãnh đạo mới của Trung Quốc nói rằng muốn Trung Quốc mở cửa thị trường, muốn quốc tế hóa nền kinh tế Trung Quốc", ông Lamy nói. Ông nói thêm rằng tiến trình mở cửa sẽ đối mặt với những thách thức từ chính những người tham gia thị trường trong nước, không sẵn sàng chào đón cạnh tranh từ bên ngoài.

Nếu nhìn vào cách Trung Quốc đã làm trong 10 năm trở lại đây, nhìn chung là hiệu quả nhưng không có nghĩa là việc mở cửa sẽ diễn mà không có tổn thương nào, giống như những nơi khác. "Những gì không đau xót thì thường không hiệu quả, nhưng những gì hiệu quả thì đôi khi đau xót", ông Lamy nhận định.

Trung Quốc đã tăng cường đối thoại với các đối tác thương mại khi tân Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nga và rồi châu Phi sau khi nhậm chức tháng này.

Theo ông Lamy, các cuộc đàm phán thương mại của WTO đã gặp trở ngại bởi sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nguồn Khampha/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới