Hủy
Thế giới

Xiaomi và canh bạc xe điện của ông Lei Jun

Thứ Ba | 05/08/2025 15:12

Sau điện thoại thông minh, Xiaomi tiếp tục gây sốc với xe điện, bán hơn 300.000 chiếc chỉ trong 15 tháng. Ảnh: The Economist.

 
 
Từ điện thoại giá rẻ đến ô tô thông minh, ông Lei Jun đang biến Xiaomi thành đế chế công nghệ toàn diện.

Từ khi đồng sáng lập Xiaomi vào năm 2010, ông Lei Jun, CEO của tập đoàn công nghệ Trung Quốc, liên tiếp tạo nên những kỳ tích trong kinh doanh. Cách đây một thập kỷ, ông từng lập kỷ lục Guinness khi bán được 2,1 triệu chiếc smartphone chỉ trong 24 giờ qua mạng. Nhưng giờ đây, sản phẩm gây sốt nhất của ông không còn là điện thoại giá rẻ. Tháng trước, hơn 200.000 chiếc SUV điện đầu tiên của Xiaomi, mẫu YU7, đã được bán hết chỉ sau 3 phút mở bán.

Chặng đường phát triển của Xiaomi trong vài năm qua có thể gọi là “tăng tốc tên lửa”. Trên thị trường smartphone toàn cầu hiện chỉ có Apple và Samsung bán được nhiều hơn Xiaomi. Bên cạnh điện thoại, hãng còn mở rộng sang hàng loạt thiết bị điện tử gia dụng kết nối như điều hòa, robot hút bụi, xe scooter và TV. Sau cú giảm tốc năm 2022 do cạnh tranh khốc liệt trong ngành điện tử tiêu dùng tại Trung Quốc, Xiaomi đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng với doanh thu tăng 35% trong năm ngoái. Từ đầu năm 2024 đến nay, giá trị vốn hóa của công ty đã tăng gần 4 lần, đạt 1.500 tỉ HKD.

Với mẫu YU7, mẫu xe điện thứ hai sau chiếc sedan thể thao SU7 ra mắt hồi tháng 3/2023, Xiaomi đã làm được điều mà Apple phải từ bỏ sau một thập kỷ đầu tư hàng tỉ USD. Chỉ trong 15 tháng, hãng đã bán hơn 300.000 xe điện tại Trung Quốc và hiện có danh sách đặt hàng kéo dài cả năm. Dù mảng xe điện vẫn đang lỗ, ông Lei tự tin rằng Xiaomi sẽ bắt đầu có lãi ngay trong năm nay.

Chinh phục thế giới từ thị trường nội địa

Xiaomi đang hướng đến tham vọng toàn cầu. Hãng có kế hoạch mở 10.000 cửa hàng ở nước ngoài trong vài năm tới, tăng mạnh so với vài trăm cửa hàng hiện tại. Những cửa hàng này sẽ vừa trưng bày xe điện mới, vừa giới thiệu các thiết bị công nghệ tiêu dùng, từ đó tạo nên một hệ sinh thái khép kín.

Một phần thành công đến từ việc nắm bắt đúng thời cơ. Trung Quốc hiện là trung tâm sản xuất và công nghệ xe điện. Ông Lei nhanh chóng chiêu mộ nhân tài từ các hãng xe lớn. Trong bối cảnh nguồn cung linh kiện dồi dào và chi phí máy móc giảm mạnh, việc xây dựng nhà máy cũng được đẩy nhanh.

Quan trọng hơn, khác với Tim Cook của Apple, ông Lei trực tiếp điều hành dự án xe điện. Để kiểm soát chất lượng, Xiaomi tự xây dựng nhà máy ô tô tại Bắc Kinh thay vì thuê ngoài, một bước chuyển lớn trong mô hình sản xuất. Ngoài ra, hãng cũng đang xây thêm nhà máy smartphone và thiết bị gia dụng tại Vũ Hán.

Sức hút cá nhân của ông Lei cũng đóng vai trò trung tâm trong chiến lược marketing. Ông được ví như phiên bản Trung Quốc của Steve Jobs. Trường Đại học Vũ Hán, nơi ông từng theo học, ghi nhận lượng đơn đăng ký tăng vọt nhờ ảnh hưởng của ông. Các “Mi Fans” trung thành không chỉ săn lùng smartphone, mà còn đón chờ mọi sản phẩm mang tên Xiaomi.

Tận dụng hệ sinh thái 700 triệu người dùng

Điểm mạnh lớn khác của Xiaomi là có sẵn một lượng khách hàng khổng lồ để “bán chéo” sản phẩm mới. Cuối năm ngoái, hãng có hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 10% so với năm trước. Nhiều người trong số đó tương tác hằng ngày trên hệ sinh thái Xiaomi, từ chơi game đến xem quảng cáo và mua sắm, mảng chiếm một nửa lợi nhuận công ty, theo ước tính của Bernstein.

Xiaomi cũng chứng minh năng lực chuyển đổi người dùng từ điện thoại giá rẻ sang cao cấp. Và giờ đây, hãng muốn bước tiếp với ô tô điện. Những khách hàng từng mua chiếc điện thoại đầu tiên ở tuổi 20, giờ đã bước sang tuổi 30, đúng tệp khách hàng mục tiêu của dòng xe YU7.

“Gã khổng lồ” công nghệ không chỉ tập trung vào thị trường nội địa. Gần một nửa doanh thu smartphone và thiết bị kết nối hiện đến từ thị trường nước ngoài, chủ yếu là các nước đang phát triển như Ấn Độ và Indonesia. Xiaomi kỳ vọng sẽ bắt đầu bán xe điện ra quốc tế từ năm 2027. Tuy nhiên, thương hiệu Xiaomi và cái tên Lei Jun vẫn chưa quen thuộc ở nước ngoài. Đó là lý do khiến hãng phải đầu tư mạnh vào hệ thống cửa hàng vật lý để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Song song đó, công ty tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới. Xiaomi đã phát triển robot hình người CyberOne và tự thiết kế chip xử lý 3 nanomet, ra mắt vào tháng 5 vừa qua. Hiện hơn một nửa nhân sự công ty làm trong mảng R&D, với ngân sách năm qua tăng 26%, đạt 3,4 tỉ USD, thậm chí vượt cả lợi nhuận ròng. Xiaomi tin rằng việc làm chủ công nghệ từ gốc sẽ tăng hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia lo ngại Xiaomi đang “đánh trận trên quá nhiều mặt trận” cùng lúc. Cuộc đua giá trong ngành xe điện tại Trung Quốc vẫn khốc liệt. Với chỉ 20.000 xe bán ra mỗi tháng, Xiaomi vẫn còn khá nhỏ so với BYD. Cùng lúc đó, thị trường smartphone cũng đang nóng lên khi Huawei đang dần hồi sinh và giành lại thị phần sau lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dù vậy, tài năng bán hàng của ông Lei Jun vẫn là vũ khí đặc biệt. Và như lịch sử đã chứng minh, một khi Xiaomi đã nhắm đến điều gì, họ thường không dừng lại ở nửa chừng.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Jeff Bezos và cuộc sống không hối tiếc

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới