Hủy
Thế giới

Xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ 8 liên tiếp

Thứ Hai | 20/06/2016 16:53

Xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 5 giảm tháng thứ 8 liên tiếp khi xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ và châu Âu sụt giảm.
 

Theo thông báo của Bộ Tài chính Nhật Bản hôm thứ Hai 20/6, xuất khẩu của nước này trong tháng 5/2016 giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với dự đoán giảm 10% của các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg, khiến thâm hụt thương mại đứng ở 40,7 tỷ yên (389 tỷ USD).

Đà tăng trưởng kinh tế khiêm tốn năm nay của Nhật Bản đang gặp trở ngại khi nhu cầu nước ngoài suy giảm và yên mạnh lên, làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm Nhật Bản trên thị trường quốc tế và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã tỏ ra lo ngại hơn về đà tăng giá của yên hôm thứ Sáu tuần trước 17/6, kêu gọi sự phối hợp của các đối tác nước ngoài trong việc giải quyết cái gọi là những diễn biết bất thường trên thị trường tiền tệ.

Atsushi Takeda, nhà kinh tế học tại Itochu Corp ở Tokyo, nhận định, xuất khẩu của Nhật Bản vẫn yếu ớt khi nhu cầu nước ngoài vẫn ảm đạm và tác động của đồng yên yếu trong năm qua ngày một giảm. Với việc người Anh chuẩn bị bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU vào ngày 23/6 tới đây và đồn đoán Fed nâng lãi suất ngày một giảm, đà tăng giá của yên có thể kéo dài, làm tăng mối nguy suy giảm đối với kinh tế Nhật Bản.

Tuy trong tháng 5/2016, yên giảm 3,8%, song từ đầu năm đến nay đồng tiền này đã tăng 15% so với USD. Tuần trước, yên đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2014 sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso hôm 17/6 cho biết, ông "rất lo ngại" về những động thái đầu cơ trên thị trường tiền tệ. Trong khi đó, Toyota Motor cũng cảnh báo doanh thu ròng hàng năm của hãng có thể giảm lần đầu tiên trong 5 năm qua do yên mạnh lên.

Báo cáo hôm thứ Hai 20/6 của Bộ Tài chính Nhật Bản cũng cho thấy rằng:

* Xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 5/2016 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang EU giảm 4%.

* Xuất khẩu sang Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản - giảm 14,9%.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới