Hủy
Thế giới

Xung đột bùng phát khi Kharkov tuyên bố độc lập

Thứ Ba | 08/04/2014 12:00

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkov cũng vừa mới tuyên bố độc lập, khiến cho tình hình ở Ukraine càng trở lên phức tạp hơn bao giờ hết.
 

Các cuộc đụng độ đã nổ ra gần chính quyền Kharkov vào tối thứ hai sau khi cảnh sát báo cáo cố gắng đẩy lùi đám đông ra khỏi tòa nhà chính quyền, nơi bị chiếm đóng bởi những người biểu tình ủng hộ độc lập. Những người biểu tình ở Kharkov nắm quyền kiểm soát của tòa nhà trước đó trong ngày, sau khi tuyên bố độc lập từ Kiev.

Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng, lựu đạn và hơi cay để đẩy đám đông. Đáp lại, người biểu tình đã ném nhiều chai xăng vào về phía tòa nhà khiến cho nhiều nơi bị bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng lên tầng đầu tiên của tòa nhà.

Theo một số nhân chứng, bạo lực ban đầu được kích hoạt bởi một nhóm khiêu khích . Trước đó trong ngày, đã có những cuộc đụng độ giữa những người thân Nga và những người ủng hộ liên minh châu Âu.

Một nhóm cảnh sát địa phương bên ngoài tòa nhà chính quyền đã đẩy lùi người biểu tình, cho phép đội cứu hỏa tiến gần để dập tắt ngọn lửa. Tòa nhà bị một chút hư hỏng do ngọn lửa, và nhiều cửa sổ bị phá vỡ do cuộc ẩu đả.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết người biểu tình vẫn còn kiểm soát của các tòa nhà chính phủ sau khi những căng thẳng giảm bớt.

Trước đó vào hôm thứ Hai, thông qua loa trong hội trường của tòa nhà chính quyền của thành phố, một nhà hoạt động đã tuyên bố rằng Kharkov sẽ thông qua một cuộc trưng cầu dân ý để trở thành một nước độc lập tách khỏi Ukraine. Một đám đông người biểu tình đã đồng tình với tuyên bố này.

Người biểu tình ở Kharkov dựng lên rào chắn xung quanh các cơ quan chính quyền và trụ sở của Cơ quan An ninh của Ukraine vào thứ hai. Đã có cuộc đụng độ nhỏ giữa những người ủng hộ thân Nga và người biểu tình ủng hộ EU xảy trong trung tâm thành phố Kharkov. Người biểu tình ở cả hai bên sử dụng pháo nổ và lựu đạn gây choáng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới