Hủy

Bộ Giao thông thử thách nhà thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thứ Năm | 15/01/2015 20:14

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại dự án Cát Linh - Hà Đông nhưng thử thách một tháng, nếu không sẽ thay thế.
 

Chiều 15/1, tại cuộc họp với nhà thầu Trung Quốc về dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị Bộ cho dự án thi công trở lại sau khi bị đình chỉ vì sự cố sập giàn giáo xà mũ trụ H7.

Nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà thầu Trung Quốc phải sử dụng đơn vị tư vấn giám sát thi công của Việt Nam là Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải để phối hợp cùng giám sát trong quá trình triển khai thi công tại hiện trường.

Thứ trưởng Trường cũng đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại với thử thách một tháng, yêu cầu đáp ứng đủ 4 điều kiện: bảo đảm an toàn giao thông; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính với một số hạng mục như: xây dựng trụ trung gian, khu depot, 12 nhà ga... Thời gian thử thách, nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.

Với 12 nhà ga, trước khi thi công trở lại, 12 tổ được thành lập để giám sát thi công tại các nhà ga với sự chủ trì của Viện Khoa học và Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu. Thành viên tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sĩ trở lên.

Trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, an toàn giao thông...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.

"Đến ngày 25/1, tổ giám sát phải có đánh giá, báo cáo Bộ Giao thông về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga", Thứ trưởng Trường gia hạn.

Trước đó Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc trong dự án này vì để mất an toàn giao thông, không đảm bảo an toàn thi công sau vụ sập giàn giáo gần khu vực bến xe Hà Đông.

Ông yêu cầu Tổng thầu (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu EPC đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố gây bức xúc trong nhân dân, khiến người dân đi ngang công trường thấy lo sợ và ám ảnh.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới