Hủy

Cà phê Việt Nam giao dịch khối lượng thấp, cà phê Indonesia không có người mua

Thứ Bảy | 23/08/2014 21:56

Cà phê loại 2 của Việt Nam bán với giá thấp hơn giá kỳ hạn London 60 USD/tấn.
 

Theo một số đại lý, trong tuần kết thúc vào 22/8, chỉ có một vài lô hàng cà phê Robusta của Việt Nam được giao dịch với mức trừ lùi so với giá kỳ hạn London, với việc người bán đang xả kho dự trữ trước vụ thu hoạch mới, trong khi giá cà phê của Indonesia cao đã dập tắt mọi mối quan tâm mua hàng.

Những cơn mưa bất thường đã khiến cây cà phê ở Indonesia nở hoa sớm trong tháng 7 thay vì tháng 8, nhưng nước sản xuất cà phê lớn thứ 3 thế giới này, sau Brazil và Việt Nam, sẽ vẫn có vụ mùa bội thu vào năm tới.

Cà phê Robusta Sumatran loại 4 được chào bán với mức phí cộng thêm 20-30 USD/tấn trên sàn kỳ hạn London, thay đổi đôi chút so với 30-40 USD/tấn tuần trước.

Indonesia đang cạnh tranh với Việt Nam, nước đang bán cà phê Robusta với giá thấp hơn giá kỳ hạn London.

Một nhà xuất khẩu tại Java cho biết “Thị trường tuần này không biến động do người mua nước ngoài vẫn đang trong kỳ nghỉ hè. Thị trường có thể khởi sắc vào đầu tháng 9. Đối với cây cà phê, tháng 9 và tháng 10 rất quan trọng nếu mưa quá nhiều hoặc nhiệt độ quá nóng đều làm rụng hoa”.

Khảo sát của Reuters trong tháng 6 cho thấy, sản lượng cà phê của Indonesia niên vụ 2014/2015 có thể giảm xuống mức thấp nhất 3 năm qua do thời tiết không thuận lợi, trong khi tiêu thụ nội địa tăng cao sẽ chiếm khoảng 1/2 sản lượng.

Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp và Xuất khẩu Cà phê Indonesia dự báo cà phê năm nay của Indonesia giảm 14% xuống 600.000 tấn, chủ yếu do thời tiết không thuận lợi và bộc phát dịch bệnh.

Theo một thương nhân tại Singapore, cà phê loại 2 - 5% hạt đen và vỡ - của Việt Nam bán với giá thấp hơn giá kỳ hạn London 60 USD/tấn.

Dựa vào số liệu của chính phủ và dự đoán của giới thương nhân, lượng cà phê lưu kho của Việt Nam hiện vẫn còn trên 3 triệu bao để xuất trong tháng 9 và tháng 10 trước khi cà phê vụ thu hoạch mới bắt đầu đưa ra thị trường.

Theo Hiệp hội Cà phê và Cacao Việt Nam (Vicofa), sản lượng cà phê niên vụ 2014-2014 đạt 1,4 triệu tấn, tương đương 23,3 triệu bao 60kg. Vụ thu hoạch niên vụ 2014/15 bắt đầu từ cuối tháng 10 với sản lượng dự kiến khoảng 23 triệu bao.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới