Hủy

Chứng khoán ngày 11.10: Tiếp tục quan sát?

Như Phúc Thứ Tư | 10/10/2018 21:30

Quý Hòa

Với diễn biến không mấy tích cực của thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, các công ty chứng khoán đều khuyên nhà đầu tư thận trọng.
 

Thị trường có thêm một phiên giằng co trong biên độ hẹp và các chỉ số phần lớn đóng cửa nhẹ dưới tham chiếu. Tất cả các chỉ số đều giao dịch khá tích cực trong phiên sáng nhưng áp lực gia tăng dần trong phiên chiều. Điểm tích cực là lực cầu ở giá thấp khá tốt đã giữ các chỉ số không giảm quá sâu. Trên sàn HOSE, VN-Index giảm -2,23 (-0,22%) xuống 993,96 điểm, do chịu tác động chủ yếu bởi một số mã giảm mạnh như MSN, BID, VNM, CTG, NVL, trong khi GAS, SAB, VRE VJC và HPG nâng đỡ chỉ số. Chỉ số VN30 giảm nhẹ hơn -1,1 (-0,11%) xuống 966,27 điểm. Sàn HNX cũng có diễn biến tương tự với chỉ số HNX-Index giảm -0,47% và HNX30 giảm -0,5%, riêng chỉ số Upcom tăng nhẹ +0,23%.

Thị trường phân hóa khá mạnh nhưng số mã giảm điểm vẫn chiếm đa số. Các nhóm ngành chủ chốt như Ngân hàng, Chứng khoán, Dầu khí tiếp tục sụt giảm trong khi thị trường chưa tìm được trụ cột mới dẫn dắt và áp lực từ khối ngoại là rất lớn. Bên cạnh đó, chứng khoán thế giới diễn biến kém tích cực sau khi IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 và 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng cũng phần nào tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Phần lớn các cổ phiếu Dệt may có diễn biến khá khả quan như STK (+4,4%), EVE (+1,2%), GIL (+1,4%). Riêng TCM và TNG bất ngờ cùng giảm sàn và trắng bên mua. Trong khi đó, TCM vừa công bố KQKD 9 tháng khá tích cực với doanh thu 119 triệu USD, tương đương 88% kế hoạch năm, và LNST đạt 8,6 triệu USD, hoàn thành vượt 7% kế hoạch năm.

Tương tự ở nhóm Thủy sản, HVG tiếp tục giảm sàn trong khi nhiều cổ phiếu vẫn tăng tốt như MPC (+5,1%), VHC (+1,2%), FMC (+0,2%).

Ở nhóm Dầu khí, GAS có phiên tăng 1.4% trong khi hầu hết các cổ phiếu cùng ngành đều chịu áp lực bán khá mạnh. Giá dầu thô hồi phục trở lại trong phiên hôm qua do sự sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran. Giá dầu Brent tăng thêm 1,3% lên ngưỡng 85 USD/thùng trong khi giá dầu WTI tăng thêm 0,9% lên mức 74,96 USD/thùng.

Tổng GTGD 3 sàn duy trì ở mức 5.258 tỷ đồng tương đương phiên trước, tuy nhiên giao dịch của khối ngoại tăng chiếm tỷ trọng 11,5% toàn thị trường. Giao dịch bán áp đảo khiến khối này bán ròng 403 tỷ đồng ở hàng loạt mã lớn, tập trung nhiều nhất ở VIC (-84 tỷ), HPG (-68 tỷ), NVL (-60 tỷ), VNM (-43 tỷ), MSN (-41 tỷ), PVS (-33 tỷ). Ở chiều ngược lại chỉ có SBT (+29 tỷ) và VCG (+20 tỷ) được mua nhiều.

Chung khoan ngay 11.10: Tiep tuc quan sat?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 11.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

VN-Index giảm điểm nhẹ và duy trì tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn tiêu cực cùng với các chỉ số khác như VN30, HNX-Index. Với phiên giảm này, VN-Index tiến gần hơn với khu vực hỗ trợ của đường MA50 ngày tại 985 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên chờ đợi những tín hiệu đảo chiều của thị trường trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Trong phiên tới, nếu chỉ số đóng cửa ở mức tăng điểm thì có thể kết thúc nhịp điều chỉnh lần này và quay trở lại xu hướng tăng điểm kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay.

Thị trường vẫn đang được nâng đỡ bởi nhóm EMA trung hạn tương ứng vùng 989-993 điểm, đồng thời vẫn đang duy trì trong kênh xu hướng đi lên từ đầu tháng 07 đến nay. Nếu chỉ số tăng điểm trong phiên giao dịch ngày mai thì thị trường có cơ hội kết thúc nhịp điều chỉnh tại vùng điểm này. Trong kịch bản này, chỉ số sẽ quay lại thử thách đường SMA200 trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ kịch bản thị trường có thể tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ mạnh quanh 980 điểm, trước khi được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Dù vậy, kể cả trong trường hợp chỉ số hồi phục được ở vùng điểm trên thì nhiều khả năng thị trường cũng cần thời gian dao động đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng kế tiếp. Tỷ trọng tổng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể tiếp tục thực hiện mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó hoặc mua mới với tỷ trọng thấp nếu thị trường xuất hiện tín hiệu hồi phục trong phiên ngày mai.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đang tiếp tục suy yếu bất chấp lực cầu bắt đáy trong phiên. Các nhóm cổ phiếu tiếp tục phân hóa. Vì thế, nhà đầu tư cần thận trọng và chờ đợi diễn biến giá tại vùng hỗ trợ trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Sự quan ngại của Nhà đầu tư vẫn còn hiện hữu trong phiên hôm nay khi cường độ bán ròng của khối ngoại có dấu hiệu gia tăng trở lại. Quá trình điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới để hai chỉ số thử lại vùng hỗ trợ quan trọng tại MA trung hạn (986 với VN-Index và 112,5 với HNX-Index). NĐT được khuyến nghị chờ đợi kết quả thử hỗ trợ trước khi thực hiện các giao dịch lớn, tỷ trọng cổ phiếu vẫn có thể duy trì ở mức cao hơn tiền.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm có thân ngắn, chỉ số đã hồi lại khi tiến gần ngưỡng hỗ trợ trong phiên tại mức 990. Thanh khoản tiếp tục giảm so với phiên liền trước là tín hiệu tích cực trong phiên hôm nay. Trong phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng tiếp tục phản ứng với ngưỡng hỗ trợ 990 và  hồi lại. Đà hồi phục này có thể giúp VN-Index tăng lên và thử thách ngưỡng cản 1000, đồng thời xác định xu hướng tiếp theo.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới