Hủy

Chứng khoán ngày 16.10: Rung lắc mạnh?

Như Phúc Thứ Hai | 15/10/2018 21:49

Quý Hòa

Theo MBKE, thị trường sẽ rung lắc rất mạnh trong 1-2 phiên tiếp theo, triển vọng thị trường có thể sẽ được định hình rõ nét hơn cho giai đoạn tới.
 

Bất chấp các chỉ số phố Wall đã xanh trở lại nhờ vào DJIA (+1,15%) và S&P 500 (+1,42%), thị trường chứng khoán châu Á diễn biến tiêu cực trong ngày đầu giao dịch của tuần. Cụ thể, Nikkei 225 (-1,87%), Hang Seng (-1,38%) và Shang Hai (-1,49%) đồng loạt giảm điểm

 Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên mở cửa chìm trong sắc đỏ do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những diễn biến tiêu cực của thị trường trong khu vực. Tuy vậy, cổ phiếu nhóm cao su và mía đường đã có 1 phiên giao dịch khá tốt do sự phục hồi của giá cả hàng hóa gần đây.

 Vào phiên chiều, lực bán tăng lên đáng kể khiến toàn thị trường tiếp tục giảm sâu, sự tiêu cực chủ yếu diễn ra ở các cổ phiếu như VNM (-2,2%), VHM (-5,1%), BID (-3,6%), TPB (-4,6%), GAS (- 4,1%), MSN (-3,4%), VRE (-3,3%), VND (-4,6%), HNG (-4,5%)... Kết phiên, VN-Index giảm 18,44 điểm (-1,9%) còn 951,64 điểm, HNX-Index giảm 2,08 điểm (-1,9%) xuống 107,67 điểm.

 Thanh khoản giảm tại 2 sàn. Tại HSX, 123 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt 2,768 tỷ đồng (- 38,7%). Tại HNX, 32 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương ứng 425 tỷ đồng (-40,7%).

Khối ngoại mua ròng với tổng giá trị 67 tỷ đồng chủ yếu ở HPG (+45,99 tỷ đồng), STB (+35,82 tỷ đồng), HBC (+34,73 tỷ đồng), SSI (+21,31 tỷ đồng) và DXG (+20,61 tỷ đồng). Ngược lại, VHM (- 33,10 tỷ đồng), VNM (-20,82 tỷ đồng), MSN (-20,5 tỷ đồng), HDB (-12,57 tỷ đồng) và LDG (-11,8 tỷ đồng) được tập trung bán ròng.

Chung khoan ngay 16.10: Rung lac manh?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của những VN-Index, VN30 và HNX-Index duy trì trạng thái Tiêu cực và đáng lưu ý hơn là VN-Index và VN30 một lần nữa đóng cửa phía ngoài dải Bollinger. Mặc dù giai đoạn hiện tại, thị trường chịu nhiều ảnh hưởng từ biến động của chứng khoán Mỹ đêm hôm trước, tuy nhiên nhiều khả năng các chỉ số chủ chốt hai sàn sẽ có xu hướng giảm vào ngày mai để kiểm định các ngưỡng hỗ trợ dài hạn đề cập đến ở phía trên. Trong trường hợp VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 940 điểm vào ngày mai, chỉ số sẽ củng cố xu hướng giảm trung hạn và hướng về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là điểm xuất phát của chu kỳ hồi phục bắt đầu từ tháng 7/2018, đó là vùng điểm 890-910 điểm. Đối với chiến lược đầu tư ngắn hạn 1-3 tuần), nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để ứng phó với những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau khi giảm điểm mạnh trong phiên hôm nay, chỉ số VN-Index sẽ tiếp cận trở lại vùng kháng cự xung quanh 950 điểm. Nhà đầu tư còn tỷ trọng cổ phiếu cao được khuyến nghị tránh bán tháo trong những phiên VnIndex lao dốc mà nên đợi những nhịp hồi phục của thị trường.

Thị trường có khả năng sẽ chịu áp lực giảm điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Vùng 947-950 điểm là ngưỡng hỗ trợ cho thị trường trong phiên kế tiếp. Nếu ngưỡng điểm này bị xuyên thủng, chỉ số có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 918-933 điểm. Trong kịch bản này, chỉ số có thể sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại do đây là ngưỡng hỗ trợ quan trọng và có tính quyết định đối với xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Chúng tôi kỳ vọng, thị trường có thể tạo 2 đáy nhỏ tăng điểm trở lại từ vùng điểm trên. Trong trường hợp chỉ số vẫn giữ vững được vùng hỗ trợ 947-950 điểm trong phiên kế tiếp, thị trường sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự được hội tụ bởi “khoảng trống giảm điểm trong phiên trước đó và các đường SMA100 và SMA50 tương ứng vùng 975-990 điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Tâm lý thị trường trở nên tích cực nhờ lực mua xuất hiện. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh vẫn còn khi tín hiệu về xu hướng giảm đã được xác nhận. Vì thế, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi sự cân bằng trở lại trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng

Tâm lý e ngại do lượng hàng rất lớn sẽ về đến tài khoản nhà đầu tư trong phiên tiếp theo, cộng với diễn biến không thuận lợi của thị trường thế giới trong hôm nay là hai nguyên nhân chính giải thích cho việc suy giảm trở lại của thị trường. Sự rung lắc trong 1-2 phiên tiếp theo sẽ rất mạnh; tùy thuộc vào cách hành xử với lượng hàng lớn về đến tài khoản trong các phiên này, triển vọng thị trường có thể sẽ được định hình rõ nét hơn cho giai đoạn tới. Như đã lưu ý trước đó, trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư cần tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới