Hủy

Công bố bộ chỉ số ngành logistics Việt Nam

Thứ Ba | 18/03/2014 23:53

Lần đầu tiên ngành dịch vụ logistics Việt Nam có một bộ chỉ số được thiết lập, nhằm cung cấp một phần bức tranh thị trường dịch vụ đầy tiềm năng này.
 

Ngày 18/3, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phối hợp với Việnnghiên cứu và phát triển Logistics tổ chức lễ công bố bộ chỉ số ngành logistics (dịch vụ vậnchuyển, giao nhận, kho bãi).

Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam kiêmChủ tịch Hiệp hội giao nhận ASEAN cho biết, bộ chỉ số ngành logistics được nghiên cứu, tham khảodựa trên kinh nghiệm của các nước trên thế giới sẽ cung cấp những thông tin mang tính thực tiễn,giúp phần nào phác họa được bức tranh thị trường dịch vụ logistics, đồng thời đem thị trườnglogistics đến gần hơn với các nhà đầu tư tài chính.

ogistics-9417-1395142066.jpg

Ngành logistics Việt Nam có quy mô 20-22 tỷ USD một năm. Ảnh: Hà Thái

Đây cũng là nền móng đầu tiên để góp phần tạo dựng thông tin chuẩn chongành dịch vụ logistics Việt Nam.

Với quy mô 20-22 tỷ USD một năm, chiếm 20,9% GDP cả nước, những năm gần đây,ngành dịch vụ logistics đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tếở Việt Nam. Vì vậy, bộ chỉ số ngành ra đời, sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triểnngành dịch vụ này.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics, cả nước hiện có khoảng 1.200 doanhnghiệp cung cấp dịch vụ logistis, chủ yếu về dịch vụ giao nhận vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý vậntải,... tập trung ở khu vực TP HCM và Hà Nội. Ngoại trừ các doanh nghiệp Nhà nước đang được cổ phầnhóa, hầu hết các doanh nghiệp này có quy mô vừa và nhỏ, vốn điều lệ bình quân 4-6 tỷ đồng, tỷ lệnguồn nhân lực được đào tạo bài bản về logistics còn chiếm khá thấp, chỉ 5-7%. Các doanh nghiệplogistics Việt Nam chủ yếu làm đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn cho các doanh nghiệp logisticsquốc tế.

Bên cạnh đó, có 25 doanh nghiệp đa quốc gia hiện hoạt động trong lĩnh vựclogistics ở Việt Nam, tuy nhiên các doanh nghiệp này đang chiếm tới 70-80% thị phần cung cấp dịchvụ logistisc.

Theo tiến sĩ Đặng Vũ Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics,bộ chỉ số ngành logistics (còn gọi là VLI Logistics Index) là chỉ số được tính toán liên tục hàngngày, luôn được cập nhật, cung cấp bức tranh qua chuỗi thời gian liên tục, làm cơ sở cho việc dựbáo bằng các mô hình, phản ánh các sự kiện bất thường kịp thời giúp cho các nhà đầu tư đưa ra quyếtđịnh nhanh chóng.

Tương tự như chỉ số chứng khoán, chỉ số ngành logistics sẽ đem đến thông tinnhiều hơn để các nhà đầu tư có một góc nhìn khác về các công ty logistics niêm yết trên thị trườngvà là cơ sở để các quỹ đầu tư chỉ số quan tâm, đầu tư.


Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới