Hủy

Cung dầu thế giới sẽ tăng 11% nhờ chiết xuất đá phiến

Thứ Ba | 11/06/2013 17:30

Một nguồn cung dầu khác đang nổi lên trong những năm gần đây đe dọa OPEC là dầu chiết xuất từ đá phiến.
 

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vừa có bản báo cáo trữ lượng dầu đá phiến (shale oil) của 41 quốc gia trên thế giới. Tổng trữ lượng các quốc gia này ước tính đạt 345 tỷ thùng, và có thể làm trữ lượng dầu thô toàn cầu tăng 11%.

Khác với dầu được khai thác từ các mỏ, dầu đá phiến được chiết tách từ đá phiến dầu, là một loại đá hạt mịn giàu chất hữu cơ, chủ yếu là hỗn hợp chất hữu cơ rắn kerogen, từ đó có thể chiết xuất ra các hydrocarbon lỏng.

Theo báo cáo của EIA, Nga đứng đầu thế giới về trữ lượng đá phiến với 75 tỷ thùng dầu quy đổi, Mỹ đứng thứ 2 với 58 tỷ thùng, tiếp sau đó là Trung Quốc 32 tỷ thùng và Argentina là 27 tỷ thùng dầu. Trước đó, năm 2011, EIA mới chỉ ước tính trữ lượng của Mỹ là 32 tỷ thùng.

Tâị châu Á, trữ lượng đá phiến dầu tập trung chủ yếu tại Trung Quốc.

Đây là báo cáo đầu tiên của EIA về trữ lượng toàn cầu, trước đó các báo cáo chỉ đề cập đến trữ lượng của Mỹ.

Khai thác dầu đá phiến tại Bắc Dakota, Mỹ
Khai thác dầu đá phiến tại Bắc Dakota, Mỹ


Xét về khí đốt từ đá phiến, trữ lượng toàn cầu ước đạt 7.299 nghìn tỷ feet khối, tăng so với con số 6.662 nghìn tỷ feet khối dự báo năm 2011. Trong đó, đứng đầu là Trung Quốc với 1.115 nghìn tỷ feet khối. Mỹ đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng trữ lượng khí đốt đá phiến sau Trung Quốc, Ngà và Algeria.

Khai thác dầu đá phiến và khí đốt đá phiến diễn ra mạnh mẽ tại Mỹ những năm gần đây nhờ ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên, EIA cho biết trong trữ lượng dồi dào trên, nhiều khu vực được chứng minh là khó và tốn nhiều chi phí để khai thác.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới