Hủy

Hà Tĩnh đề nghị cấp tiền cho nhiều dự án

Thứ Hai | 25/08/2014 11:28

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị các cơ quan hữu trách nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể xử lý thiệt hại trực tiếp, gián tiếp sau sự cố tháng 5.
 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tất cả các hạng mục của Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương không bị thiệt hại trong vụ việc hồi tháng 5, song một số lán trại tạm đã bị đốt cháy, vật tư, thiết bị văn phòng, máy móc phục vụ thi công bị thất thoát và hư hại.

Thống kê của các doanh nghiệp trong Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương gồm 22 bộ phận thuộc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (FHS) và 86 nhà thầu liên quan đang thi công 86 gói thầu của dự án cho thấy, có 59 nhà thầu báo cáo bị thiệt hại.

Mặc dù tổng giá trị thiệt hại theo kê khai của FHS và các doanh nghiệp lên tới 4.394 tỷ đồng, nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các báo cáo của doanh nghiệp không tách riêng giá trị thiệt hại trực tiếp và gián tiếp. Trong số này, thiệt hại của FHS là 1.363 tỷ đồng (trong đó, thiệt hại gián tiếp là 1.349 tỷ đồng).

Đối với các doanh nghiệp ngoài Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương, giá trị thiệt hại được báo cáo là 1,45 tỷ đồng.

Khi tiến hành bóc tách giá trị thiệt hại trực tiếp từ báo cáo của các doanh nghiệp, Hội đồng Xác định giá trị thiệt hại tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tổng thiệt hại của FHS và các nhà thầu của công ty này được tính toán là 616,5 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại trực tiếp của FHS vẫn là 13,5 tỷ đồng.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng cho hay, đây mới chỉ là số liệu rà soát, bóc tách trên cơ sở báo cáo của doanh nghiệp, chứ chưa được kiểm tra, đánh giá, vì chưa có hồ sơ, chứng từ chứng minh. UBND tỉnh đang chỉ đạo Hội đồng Xác định giá trị tài sản thiệt hại và các đơn vị liên quan tiến hành đánh giá, xác định giá trị để thống nhất số liệu với các đơn vị thiệt hại.

Đại diện tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã yêu cầu FHS và các nhà thầu bổ sung hồ sơ, cung cấp chứng từ chứng minh thiệt hại, cung cấp vị trí khu vực tài sản bị mất, công trình bị hư hỏng để Hội đồng làm căn cứ đối chiếu. Ngoài ra, báo cáo thiệt hại phải tách riêng thiệt hại được bảo hiểm và các thiệt hại không được bảo hiểm bồi thường. FHS cũng phải làm việc trực tiếp với các đơn vị bảo hiểm để xác định tài sản thiệt hại thuộc đối tượng được bồi thường, sau đó cung cấp kết quả cho Hội đồng để có cơ sở lập báo cáo.

Trong quá trình kiểm tra sơ bộ, UBND tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trong báo cáo của các nhà thầu có một số hạng mục tài sản kê khai bất hợp lý, như 2.829,966 tấn thép; 1.978 m3 gỗ; 1.117 máy (cắt, đục, khoan bê tông, máy phát điện); 185.985 m cáp điện các loại; 584 máy tính; 500 máy bơm nước; 21.244 giàn giáo sắt… Hiện Hội đồng đang tiến hành rà soát để có số liệu chính xác.

Tính đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can với 38 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản; tạm giam 33 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú 5 bị can.

Cơ quan chức năng đã vận động người dân tự giác giao nộp và phát hiện, thu giữ 475 thiết bị, tài sản, phương tiện, thiết bị, máy móc các loại bị mất trộm, trong đó có 24 CPU, 20 màn hình máy tính, 10 máy tính xách tay, 13 máy photocopy. Việc vận động và truy tìm trang thiết bị, tài sản để trả lại cho nhà đầu tư đang được các lực lượng chức năng tích cực triển khai.

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong báo cáo mới đây gửi Chính phủ, cho biết, tỉnh đã giao Công ty cổ phần Vũng Áng Việt - Lào hỗ trợ FHS trong việc giảm phí thuê cầu cảng để bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, giảm giá cẩu hàng theo đơn giá 1,2 USD/tấn thay cho 1,5 USD/tấn trước đây; giảm giá thuê cần cẩu từ 70 USD/giờ xuống còn 50 USD/giờ.

Ngoài ra, để phục vụ công tác nhập khẩu thiết bị, máy móc thông quan hàng hóa của FHS, tỉnh đã phối hợp với Cục Hải quan Hà Tĩnh đôn đốc và làm việc liên tục (5 buổi/tuần), nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vấn đề vướng mắc.

Dẫu vậy, ông Cự cũng cho hay, sau khi có kết luận của Chính phủ về các kiến nghị của FHS trong việc cân đối ngoại tệ, thiết lập cơ chế bảo hộ ngành gang thép, vẫn chưa có các hướng dẫn tiếp theo từ các cơ quan liên quan.

Nguồn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới