Hủy

IRRI: Giá gạo toàn cầu có thể giảm trong năm 2013

Thứ Hai | 21/01/2013 12:03

Giá gạo có thể giảm mạnh khi các nước chịu áp lực giải phóng kho gạo dự trự để lấy chỗ chứa cho vụ thu hoạch mới.
 

Ông Samarendu Mohanty, chuyên gia kinh tế cấp cao của Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) tại Philippines cho biết, sau khi ổn định trong năm 2012, giá gạo thế giới có thể giảm trong năm 2013 khi các nước xuất khẩu giải phóng các kho gạo dự trữ.

Tiến sĩ Mohanty cho biết giá gạo ổn định năm ngoái do Ấn Độ xuất khẩu gạo trở lại vào cuối năm 2011. Năm nay, sản lượng gạo của Ấn Độ có thể giảm chút ít so với những năm thu hoạch kỷ lục gần đây, nhưng Ấn Độ vẫn có thể xuất khẩu gạo không hạn chế trong năm 2013 do còn nhiều gạo dự trữ.

Trong khi đó, sản lượng lúa gạo ở một số nước châu Á khác, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Bangladesh và Pakistan, được ước tính đạt mức cao kỷ lục trong năm 2012, điều này sẽ giúp giữ cho giá gạo dao động trong một phạm vi trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mohanty nói rằng giá gạo có thể giảm mạnh khi các nước chịu áp lực giải phóng kho gạo dự trự để lấy chỗ chứa cho vụ thu hoạch mới. Ông cho rằng, căn cứ vào các dự báo, nhu cầu gạo của Trung Quốc cũng không có khả năng đẩy giá gạo lên cao hơn trong năm nay.

Trong số các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, dự trữ gạo Ấn Độ đầu năm nay đạt kỷ lục gần 32,2 triệu tấn. Trong khi đó, Thái Lan đang thực hiện chương trình thu mua gạo trợ giá năm thứ hai, với lượng thu mua thêm 12 triệu tấn, cùng với 12 triệu tấn đã thu mua năm ngoái.

Năm ngoái, các nhà xuất khẩu gạo Mỹ đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngăn chặn Thái Lan bán phá giá gạo dự trữ trên thị trường quốc tế, vì động thái này có thể khiến giá gạo toàn cầu sụt giảm mạnh.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới