Hủy

Lãi suất kém hấp dẫn, tiền gửi tiết kiệm tăng chậm

Thứ Tư | 29/05/2013 17:14

Huy động vốn toàn địa bàn TPHCM đến ngày 23/5 tăng 0,8% so với đầu tháng 5/2013, trong đó tiết kiệm từ dân cư cùng thời điểm chỉ tăng 0,79%.
 

Thời báo Ngân hàng ngày 29/5 dẫn số liệu của Cục Thống kê TPHCM cho biết, số dư tiền gửi tiết kiệm từ dân cư trên địa bàn TPHCM trong tháng 5 giảm 5% so với tháng 4/2013.

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TPHCM xác nhận, tiền gửi tiết kiệm dân cư tại 14 ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) trên địa bàn trong tháng 5/2013 có giảm sau khi một số ngân hàng lớn giảm lãi suất huy động.

Mặc dù mức lãi suất của các ngân hàng TMCP giảm không sâu như các ngân hàng thương mại Nhà nước, nhưng tâm lý người gửi tiền ít nhiều dao động dẫn đến rút tiết kiệm khỏi ngân hàng. Thêm vào đó, giá vàng trong nước tháng 5 giảm đến 4,22% so với tháng 4/2013, giá USD lại tăng 1,2% cũng tác động đến tâm lý người gửi tiền.

Số liệu dự ước của NHNN TPHCM cho thấy, huy động vốn toàn địa bàn đến ngày 23/5 tăng 0,8% so với đầu tháng 5/2013, trong đó tiết kiệm từ dân cư cùng thời điểm chỉ tăng 0,79%.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP Nhà nước cho biết, người gửi tiền luôn cần lãi suất cao trong khi người vay tiền lại muốn lãi suất càng thấp càng tốt. Điều đó đang tạo áp lực lớn đến các ngân hàng, bởi chi phí cũng chỉ có thể tiết giảm đến một giới hạn nhất định chứ không thể giảm mãi được.

“Lãi suất là giá của đồng vốn được thiết lập trên cơ sở cung – cầu cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bên gửi tiền và đi vay vốn. Nếu chỉ thấy doanh nghiệp kêu lãi suất cho vay cao mà cố đẩy lãi suất tiết kiệm xuống thấp có thể các ngân hàng sẽ không huy động được vốn để cho vay chứ không nói gì đến vốn giá thấp hay giá cao nữa”, vị lãnh đạo trên nói.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới