Hủy

Người dân Quảng Ngãi lao đao vì sắn rớt giá

Thứ Sáu | 29/08/2014 21:47

Giá sắn thu mua tại nhà máy đã giảm từ 1,8 triệu đồng/tấn xuống còn 1,5 triệu đồng/tấn do sắn chưa đủ độ bột.
 

Thời điểm này, gần 18.000 ha sắn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã đến kỳ thu hoạch. Thế nhưng ngay từ đầu vụ, sắn đã liên tục rớt giá khiến nhiều hộ trồng sắn lao đao.

Gần 10 năm nay, gia đình ông Đinh Văn Mẹo, ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh mỗi năm trồng gần 10 sào sắn. Mấy năm trước sắn có giá, cứ đến kỳ thu hoạch, gia đình ông thu gần 50 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 30 triệu đồng. Thế nhưng năm nay sắn rớt giá nên gia đình ông gặp khó khăn hơn.

Cùng thời điểm này năm 2013, sắn tươi có độ bột 30% được Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Quảng Ngãi thu mua tại nhà máy với giá hơn 1,8 triệu đồng/tấn. Còn đến thời điểm này giá đã giảm xuống còn 1,5 triệu đồng/tấn.

Anh Văn Hồng Sơn, ở xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, người buôn sắn gần 5 năm nay cho biết, giá sắn xuống thấp nông dân chưa muốn bán, người đi mua cũng gặp khó.

“Giá sắn lên thì người dân tăng lợi nhuận mà người buôn cũng dễ thu mua. Giá thấp khiến người buôn cũng ko được mà nông dân cũng không có tiền”, anh Sơn chia sẻ.


Xe chở sắn chờ nhập kho ở nhà máy mì Tịnh Phong. (Ảnh: VNE)
Cuối tháng 7 vừa qua, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động. Những ngày đầu, mỗi ngày Nhà máy thu mua khoảng 350 tấn củ sắn tươi. Thế nhưng hiện nay, lượng sắn tươi thu mua giảm chỉ còn 200 tấn/ngày.

Ông Đồng Văn Lập, giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Quảng Ngãi cho biết, năm nay sắn chưa đủ độ bột nên kéo theo giá bình quân thấp xuống, hy vọng tháng 9, tháng 10, độ bột của sắn chín hơn sẽ có giá tốt hơn.

Vào đầu tháng 9 tới, tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tiêu thụ xăng sinh học E5 thay thế cho xăng Mogas 92. Vì thế, vùng nguyên liệu sắn trên địa bàn tỉnh sẽ dần chuyển sang cung ứng cho nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất sản xuất xăng E5 thay vì xuất khẩu thô sang Trung Quốc như hiện nay. Đây cũng là một tín hiệu vui, hy vọng giá sắn có thể tăng cao và ổn định hơn, giúp người trồng sắn có lãi.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới