Hủy

Nhiều nhà sản xuất vàng phải cắt giảm chi phí để tồn tại

Thứ Bảy | 08/11/2014 12:55

Các nhà sản xuất vàng phải tiến hành nhiều biện pháp như giảm nhân sự, tạm dừng các dự án, đóng cửa mỏ vàng để tồn tại khi giá vàng tuột dốc.
 

Giá vàng tuần này giảm xuống 1.137,4 USD/ounce, thấp nhất 4 năm qua, gợi nhớ lại những ký ức về đợt giảm 28% xuống 1.196 USD trong năm 2013. Giá vàng giảm đã khiến nhiều nhà sản xuất vàng phải cắt giảm chi phí.

Đầu năm 2014, giá vàng hồi phục, nhưng việc giá vàng trong quý III/2014 giảm xuống đáy mới đã buộc nhiều công ty phải cố gắng chống chọi.

Theo các nhà phân tích tại Citi, khoảng ¾ các công ty khai mỏ vàng có mức chi phí sản xuất 1.200 USD/ounce, gồm chi phí văn phòng, lãi suất, giấy phép và thăm dò.

Buenaventura, Medusa và Iamgold là các nhà sản xuất có chi phí sản xuất cao nhất, lên đến trên 1.300 USD, Citi cho biết.

Không giống giá của hầu hết các hàng hóa, giá vàng không hoàn toàn phụ thuộc và các yếu tố cung cầu. Thay vào đó, giá vàng chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ các yếu tố kinh tế toàn cầu như lãi suất và lạm phát và phụ thuộc vào tâm lý của nhà đầu tư, khiến rất khó dự đoán diễn biến của giá vàng.

Và cổ phiếu vàng thậm chí còn biến động mạnh hơn giá vàng. Sau khi hoạt động tốt hơn giá vàng trong phần lớn thời gian năm nay, cổ phiếu của các mỏ vàng đã ngừng tăng và giảm mạnh hơn giá vàng.

Để có thể chống chọi được với mức giá thấp, năm qua, các nhà sản xuất vàng đã phải cắt gimar chi phí thăm dò và chi phí quản lý, điều hành và nhiều nhà sản xuất phải chú trọng vào những lĩnh vực vàng chất lượng cao hơn để giảm đơn giá.

Giá dầu thô giảm và nhiều đồng tiền, kể cả rand Nam Phi, trượt giá so với USD đang mang lại “chút không khí dễ thở” cho những công ty sản xuất vàng có chi phí tính bằng rand nhưng lại bán vàng bằng USD.

Nhưng các cuộc cải cách cần phải triệt để hơn nữa.

Năm ngoái, Kinross Gold đã không thể thanh toán cổ tức và tuần này, công ty cho biết giá vàng thấp như hiện nay có thể làm phá sản kế hoạch mở rộng mỏ vàng Tasiast ở Mauritania.

AngloGold Ashanti đang tìm cách bán tài sản để cải thiện tình hình tài chính sau khi cổ đông buộc công ty phải hủy bỏ kế hoạch mở rộng một phần các mỏ của công ty và tăng vốn hồi tháng 9 vừa qua.

Barrick Gold cũng đang cố gắng bán tài sản để giúp thanh toán các khoản nợ.

Hôm thứ Tư 5/11, công ty Harmony Gold của Nam Phi cho biết có thể phải cắt giảm việc làm để đối phó với tình trạng giá vàng tuột dốc hiện nay.

Mọi chuyện thậm chí có thể tồi tệ hơn.

Nếu giá vàng duy trì ở 1.100 USD/ounce, hạn mức tín dụng của các công ty sản xuất vàng có thể bị hủy bỏ hoặc giảm mạnh. Những công ty đang ngập trong nợ nần có thể phải huy động vốn giá rẻ và các công ty như AuRico, Detour, Iamgold, Lake Shore và Pan America buộc phải dừng trả cổ tức, theo ngân hàng Royal Bank of Canada (RBC).

Khi vàng có giá 1.000 USD/ounce, nhiều công ty sẽ phải chấp nhận bị mua lại, RBC cho biết.

Nhưng liều thuốc mạnh để sớm hồi phục có thể giết chết bệnh nhân trong dài hạn. Việc cắt giảm khẩn cấp cả chi phí vận hành và thăm dò có thể khiến sản lượng giảm mạnh và đe dọa sự tồn tại của các hãng khai mỏ.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới