Hủy

NHNN hút ròng 319 tỷ đồng trên OMO trong tuần qua

Thứ Ba | 10/07/2012 10:45

Sau khi bơm ròng trong tuần cuối tháng 6, NHNN quay trở lại hút ròng trên thị trường mở tuần đầu tháng 7. Lãi suất liên ngân hàng tăng.
 

Theo báo cáo của công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút ròng 319 tỷ đồng qua thị trường mở (OMO) sau khi thực hiện bơm ròng 214 tỷ đồng trong tuần trước.
 
Cụ thể, tổng lượng tiền bơm ra trong cả tuần đạt 776 tỷ đồng và tổng lượng tiền đáo hạn là 1.095 tỷ đồng. Giao dịch diễn ra trên thị trường OMO chỉ tập trung ở 2 ngày 2/7/2012 và 4/7/2012 với khối lượng chào thầu là 5.000 tỷ đồng/phiên và tỷ lệ trúng thầu lần lượt là 0,38% và 15,14%.

BVSC cho rằng thanh khoản đa số các ngân hàng đang ở trạng thái dồi dào trong khi tăng trưởng tín dụng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể (đến hết tháng 6 tín dụng tăng 0,76% - PV) là nguyên nhân khiến thị trường mở tiếp tục giao dịch trầm lắng với tỷ lệ trúng thầu/chào thầu thấp trong tuần qua.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC/Bloomberg

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay trên thị trường mở mặc dù đã giảm 2 điểm phần trăm so với tháng trước xuống mức 8%/năm nhưng vẫn cao hơn các mức lãi suất kỳ hạn ngắn trên thị trường liên ngân hàng. Đây cũng là nguyên nhân khiến việc đi vay qua OMO trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các ngân hàng trong thời điểm hiện tại.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua tăng nhẹ so với tuần trước, cụ thể lãi suất kỳ hạn qua đêm phổ biến ở mức 6-6,25%/năm (tăng 0,75% so với cuối tuần trước), kỳ hạn 1 tuần khoảng 6,25-6,5%/năm (tăng 0,25% so với tuần trước).

Theo BVSC, lãi suất liên ngân hàng tăng do thanh khoản tiền đồng của hệ thống ngân hàng trong tuần này có dấu hiệu thắt chặt hơn do các ngân hàng đảm bảo quy định về tỷ lệ an toàn vốn trong thời điểm đầu tháng.

Nguồn DVT/BVSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới