Hủy

Nhu cầu vàng trong quý I thấp nhất trong 1 thập niên

Trang Lê Thứ Hai | 14/05/2018 17:20

Nhu cầu tiền xu và đồng xu toàn cầu quý I giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hội đồng Vàng Thế giới.
 

Nhu cầu vàng trang sức ở Việt Nam tăng mạnh nhất trong 10 năm qua

Vàng được coi là một loại ngoại tệ


Nhu cầu vàng toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong quý đầu tiên kể từ năm 2008, do sự sụt giảm nhu cầu đối với vàng miếng và các quỹ giao dịch được hỗ trợ bởi kim loại quý, theo một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới phát hành tuần trước.

Tổng nhu cầu đầu tư vàng giảm xuống còn 973 tấn trong quý đầu tiên, giảm 7% từ 1.047 tấn trong quý đầu tiên của năm 2017, theo báo cáo của WGC. Sự sụt giảm đến khi tổng nhu cầu đầu tư giảm 27% xuống còn 287 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Lượng tiêu thụ vàng trang sức cũng giảm 1% trong đầu năm 2018. Ấn Độ, thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, thông báo, tiêu thụ vàng trang sức tại nước này trong quý I là 87,7 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2017 và là mức thấp nhất kể từ năm 2008. Lý do bởi Rupee giảm giá khiến giá vàng trong nước trở nên đắt hơn. Trong khi đó, nhu cầu vàng trang sức tại Trung Quốc tăng 7% lên 188 tấn, tuy nhiên nhu cầu vàng miếng và vàng thỏi tại Trung Quốc giảm 26%.

Nhu cau vang trong quy I thap nhat trong 1 thap nien
WGC cho biết, nhu cầu vàng và thép của Trung Quốc giảm 26% trong Q1, nhưng vẫn “tương đối khỏe mạnh”.

Nhu cầu vàng xu toàn cầu trong quý I/2018, đạt gần 255 tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của WGC. Lý do là bởi nhu cầu ở Trung Quốc, thị trường thanh và đồng xu lớn nhất thế giới, giảm 26% so với năm ngoái, xuống còn 78 tấn.

Những lo lắng về sức mạnh của đồng nhân dân tệ, khiến các nhà đầu tư “đổ xô vào vàng để bảo vệ tài sản của họ cách đây 12 tháng, đã giảm bớt”, báo cáo WGC cho biết, với đồng nhân dân tệ đã tăng khoảng 9% kể từ cuối tháng 3 năm 2017.

Nhu cau vang trong quy I thap nhat trong 1 thap nien
Trong quí I/2018, nhu cầu đầu tư vàng thỏi và vàng xu trên toàn cầu giảm 15%.

Nhu cầu vàng trang sức cũng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 487,7 tấn. Chỉ có 32,4 tấn vàng được gửi vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng trong quý I, giảm 66% so với cách đây một năm. Quỹ ETF vàng là một loại hình quỹ mở, có danh mục đầu tư chủ yếu là vàng nguyên liệu.

Quỹ ETF vàng được hình thành từ việc huy động vàng vật chất từ nhà đầu tư hoặc các thành viên sáng lập quỹ. Việc huy động vàng để lập quỹ được thực hiện theo cơ chế hoán đổi, cụ thể nhà đầu tư, thành viên sáng lập quỹ chuyển vàng vật chất vào quỹ và nhận lại chứng chỉ quỹ.

Bức tranh thị trường vàng trong quý I chỉ có một vài điểm sáng nhỏ, chẳng hạn các Ngân hàng trung ương trên thế giới mua 116,5 tấn vàng, tăng 42% so với cách đây một năm. Trong khi đó, có hơn 82 tấn vàng được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ ở các thiết bị như smartphone, máy chơi game, linh kiện điện tử của ô tô, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

John Mulligan, Giám đốc quan hệ thị trường ở WGC cho biết, nhà đầu tư chưa nhìn thấy lý do kích thích mua vàng. Vàng được xem là kênh trú ẩn tài sản an toàn trong những thời điểm nền kinh tế toàn cầu biến động theo chiều hướng xấu nhưng giá vàng đang dao động lừng khừng vì không chắc về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. John Mulligan cho rằng, nền kinh tế Mỹ đang phát ra những tín hiệu nhiễu, do đó, xu hướng giá vàng cũng không rõ ràng.

Giá vàng tăng lên 1.323 USD/ounce vào cuối tháng 3 so với mức 1.291 USD/ounce vào cuối tháng 12/2017 và mức 1.244 USD vào cuối tháng 3/2017.

Nguồn Marketwatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới